COVID-19

‘ออสเตรเลีย – สิงคโปร์’ จ่อจับมือผุด ‘Travel Bubble’ เดินทางข้ามประเทศอิสระ

ออสเตรเลีย – สิงคโปร์” จ่อจับมือผุด “Travel Bubble” ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเดินทางข้ามประเทศอิสระ

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับสิงคโปร์เพื่อกำหนดนโยบาย “ทราเวล บับเบิล” (Travel Bubble) ภายในช่วงกลางปี 2564 นี้

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ชาวออสเตรเลียและชาวสิงคโปร์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะสามารถเดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้อย่างอิสระภายในเดือนกรกฎาคม

5464 วัคซีนโควิด-19 สิงคโปร์ ออสเตรเลีย

โดยสิงคโปร์จะยังทำหน้าที่เป็นประเทศสำหรับกักตัวของชาวออสเตรเลียที่ติดค้างในประเทศอื่นในช่วงที่เกิดการระบาดและประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ รวมถึงทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทาง นักศึกษาระหว่างประเทศ และนักธุรกิจที่จะเดินทางเข้าออสเตรเลีย

หนังสือพิมพ์ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ระบุว่านิวซีแลนด์อาจถูกพิจารณารวมอยู่ในข้อตกลง ซึ่งจะกลายเป็น Travel Bubble สำหรับ 3 ประเทศ

แดน เทฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลีย ยืนยันว่าตนได้สนทนากับชานชุนซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ เกี่ยวกับแผนงานดังกล่าว ซึ่งสิงคโปร์ยินดีทำงานร่วมกับออสเตรเลียเป็นอย่างยิ่งในเรื่องเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

“ผมมีกำหนดเดินทางไปยังสิงคโปร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นหลักในการหารือ เนื่องจากเรากำลังมองหาความเป็นไปได้ด้านนโยบาย Travel Bubble กับสิงคโปร์” เทฮานกล่าว

shutterstock 1293178225 1

ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว สามารถเข้าถึงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันของรัฐบาลบนสมาร์ทโฟนได้ แต่เอกสารนี้ยังไม่มีการรองรับโดยแอปฯ ที่ใช้ในประเทศอื่นๆ

สจ๊วร์ต โรเบิร์ต รัฐมนตรีกระทรวงบริการรัฐบาลของออสเตรเลีย ระบุว่ารัฐบาลยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้หลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ชาวออสเตรเลีย นับตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว

“เราจะหาวิธีปรับปรุงการแสดงและการตรวจสอบหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และรับรองว่าทั้ง 2 เรื่องนี้จะมีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และใช้งานง่าย” โรเบิร์ตกล่าว “ขณะเดียวกันรัฐบาลจะทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศอื่นและองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทาง เพื่อการใช้งานระหว่างประเทศหรือเมื่อจำเป็นต้องใช้”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo