World News

สหรัฐครองแชมป์ส่งออกอาวุธมากที่สุดในโลก ตะวันออกกลางซื้อมากสุด

สหรัฐยังครองแชมป์ส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 37% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่รัสเซีย-จีน ส่งออกลดลง ตะวันออกกลางแชมป์ซื้ออาวุธมากที่สุด

ส่งออกอาวุธ

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งสต็อกโฮล์ม (Sipri) ระบุว่าสหรัฐ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ส่งออกอาวุธเพิ่มขึ้น ขณะที่จีนและรัสเซีย ยอดส่งออกลดลง โดยยอดการส่งออกและนำเข้าอาวุธของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ใกล้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นระหว่างค่ายตะวันตกกับรัสเซีย

Sipri ระบุว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด จะทำให้บางประเทศทบทวนการจัดซื้ออาวุธ แต่มีอีกหลายประเทศเซ็นสัญญาจัดซื้ออาวุธล็อตใหญ่ ซึ่งทำให้ยอดขายอาวุธทั่วโลกค่อนข้างนิ่งระหว่างปี 2016-2020 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านั้น

สหรัฐเป็นประเทศที่ขายอาวุธให้กับ 96 ประเทศทั่วโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ฝรั่งเศสส่งออกเพิ่มขึ้น 44% เยอรมนีเพิ่มขึ้น 21% ส่วนอิสราเอลและเกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นมาก แม้ส่วนแบ่งในตบาดไม่มากนัก

ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่สั่งซื้ออาวุธมากที่สุด นำเข้าเพิ่มขึ้น 25% ในระหว่างปี 2016-20 เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้านั้น โดยประเทศที่ซื้ออาวุธมากที่สุด คือ ซาอุดิอาระเบีย เพิ่มขึ้น 61% อียิปต์ 136% และกาตาร์ 361%

ในเอเซียและโอซีเนีย เป็นตลาดนำเข้าที่มีขนาดใหญ่สำหรับอาวุธ โดยคิดเป็น 42% ของอาวุธทั่วโลกที่มีการส่งผ่านในภูมิภาคนี้ ซึ่งอินเดีย ออสเตรเลีย จีน เกาหลีใต้ และปากีสถาน เป็นประเทศนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้

รัสเซียและจีน เป็นสองประเทศมหาอำนาจที่ส่งออกอาวุธลดลง แม้ว่าทั้งสองประเทศเป็นผู้ส่งออกให้กับประเทศแถบอาฟริกา โดยรัสเซียส่งออกลดลง 22% เนื่องจากยอดส่งออกไปอินเดียลดลง 53% ส่วนจีนส่งออกลดลง 7.8% ซึ่งปากีสถาน บังคลาเทศและอัลจีเรีย เป็นประเทศที่ใช้อาวุธจากจีนมากที่สุด

รัสเซียส่งออกอาวุธลดลง และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แต่รัสเซียเผชิญกับการแข่งขันจากอาวุธสหรัฐ ทำให้เสียส่วนแบ่งตลาดในหลายประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo