World News

‘สหรัฐ’ เปิดโปง ‘เมียนมา’ ทุ่มเกือบ 62 ล้านบาท จ้างล็อบบี้ยิสต์ แจงเหตุจำเป็น ‘รัฐประหาร’

สหรัฐเผยเอกสาร ที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลทหารเมียนมาทุ่ม 2 ล้านดอลลาร์ จ้าง “ล็อบบี้ยิสต์” ให้มาช่วยชี้แจงต่อสหรัฐ และ นานาชาติ ถึง “สถานการณ์ที่แท้จริง” ของการทำรัฐประหาร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ (10 มี.ค.) อ้างการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรม สหรัฐ ที่ว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ทุ่มเงิน 2 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 62 ล้านบาท ว่าจ้าง นายอาริ เบน เมนาช และบริษัทของเขา “ดิกเคนส์ แอนด์ แมดสัน แคนาดา” ล็อบบี้ยิสต์สัญชาติแคนาดา-อิสราเอล ให้เป็นผู้แทนของรัฐบาลเมียนมา ในสหรัฐ เพื่อชี้แจงถึง ความจำเป็นของการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

shutterstock 682890988

นอกจากนี้ ยังจะทำหน้าที่ล็อบบี้ อีกหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  อิสราเอล และ รัสเซีย ตลอดจนหน่วยงานระหว่างประเทศอย่าง สหประชาชาติ (ยูเอ็น)  ถึงสถานการณ์ที่แท้จริง ของการรัฐประหาร

บริษัทล็อบบี้รายนี้  ยังจะช่วยวางแผนนโยบายการพัฒนา ที่เป็นประโยชน์ต่อเมียนมา และช่วยอธิบายสถานการณ์ที่แท้จริงในประเทศ อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพเมียนมายังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ กับเรื่องนี้

นาย เบน เมนาช กล่าวว่า เขาได้รับมอบหมายหน้าที่ ให้โน้มน้าวสหรัฐว่า บรรดานายพลเมียนมา ต้องการย้ายข้างออกจากจีน และเข้าหาตะวันตก ทั้งยังรับปากว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายต่อชาวโรฮิงญา  ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมใน ที่ในปี 2560 ยูเอ็น เคยระบุว่า นายพลบางรายในเมียนมา มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ทางด้านนายจอห์น ซิฟตัน ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนเอเชีย กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ แสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่นายเบน เมนาช จะต้องโน้มน้าวสหรัฐ ให้เชื่อเรื่องราว ที่ต้องการนำเสนอให้ได้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า มีการเปิดเผยเอกสารที่ นายเบน เมนาช ยอมรับถึงการบรรลุข้อตกลงกับนายพลเมียะ ตัน อู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลทหารเมียนมา ว่า จะจ่ายเงินให้บริษัท 2 ล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากนายพลรายนี้ โดนคว่ำบาตรจาก กระทรวงการคลังสหรัฐ และรัฐบาลแคนาดา การจ่ายเงินจึงจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว แต่ นายปีเตอร์ คูซิก อดีตที่ปรึกษาด้านการคว่ำบาตร กระทรวงการคลังสหรัฐ ให้ความเห็นว่า การที่ นายเบน เมนาช ไปรับทำงานให้กับฝ่ายที่ถูกรัฐบาลสหรัฐ คว่ำบาตร อาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสหรัฐ

ขณะที่ นายเบน เมนาช ระบุว่า ได้รับคำแนะนำมาว่า ต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) กระทรวงการคลังสหรัฐ และรัฐบาลแคนาดาก่อน ถึงจะสามารถรับการชำระเงินดังกล่าวได้ แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำผิดกฎหมาย เพื่อวิ่งเต้นช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo