World News

ไร้เสรีภาพ! ฟรีดอมเฮาส์ จัดอันดับไทย ประเทศ ‘ไม่มีเสรีภาพ’

“ฟรีดอมเฮาส์” ระบุ ไทยติดกลุ่ม “ประเทศที่ไม่มีเสรีภาพ” ร่วงจากการจัดอันดับครั้งก่อนหน้านี้ ที่อยู่ในกลุ่ม “เสรีภาพบางส่วน” ชี้สาเหตุ ยุบพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยม และการปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตย 

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ฟรีดอมเฮาส์” องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ เพื่อดำเนินการวิจัย และสนับสนุนประชาธิปไตย เสรีภาพทางการเมือง และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยรายงาน “Freedom In The World 2021 ” หรือรายงานเสรีภาพโลก ประจำปี 2564 พบว่า  ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ “ไม่มีเสรีภาพ” อย่างสมบูรณ์ จากที่เคยอยู่ในกลุ่ม “เสรีภาพบางส่วน” เมื่อปี 2563

S 15573032

การเปลี่ยนสถานะในครั้งนี้เกิดขึ้น เนื่องจากมีการยุบพรรคฝ่ายค้าน ที่ได้รับความนิยม และทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งปี 2562 รวมถึง การปราบปรามการประท้วงที่นำโดยเยาวชน ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตย ซึ่งทำโดยรัฐบาลที่มีอำนาจควบคุมทหาร

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้คะแนนส่วนของ สิทธิทางการเมืองลดลงเหลือเพียง 5 คะแนน จาก 40 คะแนน ส่วนคะแนนของ สิทธิเสรีภาพ ลดลงเหลือ 25 จาก 60 คะแนน ส่งผลให้มีคะแนนรวมอยู่ที่ 30 คะแนน จาก 100 คะแนน และตกลงไปอยู่ในกลุ่มประเทศที่ไม่มีเสรีภาพ ลดลงจากเมื่อปี 2563 มา 2 คะแนน

รายงานได้กล่าวถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศถูกลดระดับลงนั้นคือการปราบปรามการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยที่มีเป้าหมาย เพื่อโค่นล้มรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีทหารหนุนหลัง การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบัน

“รัฐบาลใช้กลยุทธ์แบบเผด็จการที่คุ้นเคย รวมไปถึงการจับกุมโดยพลการ การข่มขู่ การตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการคุกคามนักเคลื่อนไหว มาตอบสนองต่อการประท้วง ที่นำโดยเยาวชน เสรีภาพของสื่อมวลชนถูกจำกัด ไม่มีการนำกระบวนการที่เหมาะสมมาใช้งาน และเกิดความไม่ยุติธรรมในการตัดสินอาชญากรรม ที่กระทำต่อนักเคลื่อนไหว” รายงานระบุ

free

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลให้ในปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระดับเสรีภาพต่ำสุด ในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรองก็เพียงประเทศเมียนมา กัมพูชา เวียดนาม และลาวเท่านั้น ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มอาเซียน ที่ได้รับคะแนนเสรีภาพมากที่สุดได้แก่ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย

รายงานของฟรีดอมเฮาส์ บอกด้วยว่า ในปี 2563 ระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก เผชิญกับภาวะถดถอยติดต่อกันเป็นปีที่ 15 ส่งผลให้มีเพียงประชากรโลกไม่เกิน 20% เท่านั้น ที่มีเสรีภาพในการแสดงออก

นอกจากนี้ ยังพบว่า ใน 195 ประเทศทั่วโลก มีประเทศที่คะแนนประชาธิปไตยลดลงถึง 73 ประเทศ ในขณะที่ประเทศที่คะแนนประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นมีเพียง 28 ประเทศเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo