World News

จีนเล็งเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง ‘ฮ่องกง’ อุดช่องโหว่กลุ่มเรียกร้องเอกราช

จีนเล็งเปลี่ยนระบบเลือกตั้งให้มีแต่ “ผู้รักชาติ” บริหาร “ฮ่องกง” อุดช่องโหว่กลุ่มเรียกร้องเอกราช

การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 5-11 มีนาคม 2564 จะพิจารณาร่างการตัดสินใจปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อรับรองว่าศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียแห่งนี้จะถูกบริหารโดยผู้รักชาติ

กฎหมายเลือกตั้ง ฮ่องกง

จางเย่ซุ่ย โฆษกการประชุมฯ แถลงข่าวว่า สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติระดับสูงสุดของจีน มีอำนาจและหน้าที่ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

จางกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ว่าระบบการเลือกตั้งอันเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างทางการเมืองฮ่องกง จำต้องถูกปรับปรุงอย่างเป็นขั้นตอนตามยุคสมัย เพื่อรับรองการดำเนินตามนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และหลักการ “ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง”

บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและที่ปรึกษาทางนโยบายเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่าง ๆ เพื่ออุดช่องโหว่ของระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เซี่ยเป่าหลง เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกิจการฮ่องกง ชี้ว่าฮ่องกงต้องถูกบริหารปกครองโดย “ผู้รักชาติที่จงรักภักดี”

เซี่ย ผู้เป็นรองประธานคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) เตือนความเสี่ยงกลุ่มผู้ก่อกวนต่อต้านจีน กลุ่มสนับสนุน “เอกราชฮ่องกง” และกลุ่มแบ่งแยกหัวรุนแรงอื่น ๆ เข้าสู่สถาปัตยกรรมการบริหารปกครองของฮ่องกงผ่านการเลือกตั้ง

สมาชิกคณะบริหาร สภานิติบัญญัติ และหน่วยงานตุลาการของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานตามกฎหมายที่สำคัญของฮ่องกง ต้องเป็นผู้รักชาติอย่างแท้จริง เซี่ย ผู้เป็นหัวหน้าสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งคณะรัฐมนตรีจีนด้วยกล่าว

065720a6 8aed 11e9 b2aa 5ba392ab87ab 1320x770 091549

อนึ่ง หลักการ “ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง” ถูกประกาศชัดเจนครั้งแรกโดยอดีตผู้นำจีนผู้ล่วงลับอย่าง “เติ้งเสี่ยวผิง” ในช่วงทศวรรษ 1980

“ต้นตอหนึ่งของความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและการเมืองฮ่องกงคือหลักการ ‘ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง’ ยังไม่ถูกบังคับใช้อย่างเต็มที่” ความเห็นจากผู้เข้าร่วมการสัมมนาเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งจัดโดยหน่วยงานกลางเพื่อรับฟังทัศนะการปรับปรุงระบบต่างๆ เกี่ยวกับหลักการ

การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนประจำปี 2563 ได้ตัดสินใจ “จัดตั้งและปรับปรุงระบบกฎหมายและกลไกบังคับของฮ่องกงเพื่อคุ้มครองความมั่นคงของชาติ” หลังเหตุประท้วงนานหลายเดือนฉุดฮ่องกงเผชิญสถานการณ์ “เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่กลับคืนสู่มาตุภูมิในปี 25640

วันที่ 30 มิถุนายน 2563 คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ได้รับรองกฎหมายคุ้มครองความมั่นคงของชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งถูกประกาศใช้และตราเป็นกฎหมายท้องถิ่นโดยรัฐบาลฮ่องกงในเวลาต่อมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo