World News

จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 6% หวังฟื้นตัวเท่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

จีนเปิดเผยเป้าหมายผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจให้มากกว่าร้อยละ 6 ในปี 2021 พร้อมสร้างแรงหนุนอันแข็งแกร่งจากความสำเร็จของการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เศรษฐกิจจีน

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงเสนอต่อสภานิติบัญญัติระดับชาติ ซึ่งเริ่มต้นการประชุมประจำปีในวันศุกร์ (5 มี.ค.) ระบุว่าเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เป็นหนึ่งในหลายเป้าหมายสำคัญของจีน

“เราคำนึงถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในการตั้งเป้าหมายนี้” หลี่กล่าว “เป้าหมายที่มากกว่าร้อยละ 6 จะทำให้เราทุกคนอุทิศแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมการปฏิรูป นวัตกรรม และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง”

ปีนี้จีนตั้งเป้าหมายสร้างตำแหน่งงานในพื้นที่เมืองเพิ่มมากกว่า 11 ล้านอัตรา ลดสัดส่วนการขาดดุลต่อจีดีพีลงเหลือร้อยละ 3.2 และขยับขยายอุปสงค์ภายในประเทศและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์ก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ นั่นคืออัตราการเติบโตของจีดีพีกลับมาอยู่ที่ร้อยละ 6 เหมือนในปี 2019

ในปี 2021 จีนจะดำเนินการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน เสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายความสำเร็จของการรับมือกับโรคโควิด-19 และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงพันธกิจสำคัญอื่นๆ

“ความพยายามเหล่านี้จะช่วยให้เราเริ่มต้นได้ดีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) และต้อนรับวาระครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยความสำเร็จในการพัฒนาอันโดดเด่น” หลี่กล่าวพร้อมเสียงปรบมือดังกึกก้องทั่วอาคารมหาศาลาประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo