World News

สหรัฐ ขึ้นบัญชีดำ กระทรวง-หน่วยงานเมียนมาเพิ่ม 4 แห่ง

กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐ ได้ขึ้นบัญชีดำการค้า ต่อ กระทรวงกลาโหม กระทรวงกิจการภายใน รวมถึงหน่วยงานการค้า 2 แห่งของเมียนมา อีกทั้งประกาศยกระดับความเข้มงวดของมาตรการควบคุมการส่งออกกับเมียนมาด้วย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรคณะผู้นำทหารในเมียนมาหลายราย พร้อมขึ้นบัญชีดำ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ หรือกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา

get 31 1

ทั้งนี้ เมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากประธานาธิบดีวิน มินต์ และนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ถูกทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาระบุว่า มีการทุจริตการลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ทำให้พรรคเอ็นแอลดี ของนางซูจี กวาดที่นั่งในสภาไปอย่างถล่มทลาย ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (ยูอีซี) ปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น

การขึ้นบัญชีดำข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐ  ประกาศดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาเพิ่ม 2 ราย ซึ่งทั้ง 2 คน ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ ของเมียนมา

ทั้งยังเกิดขึ้นหลังช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ สหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทหาร และอดีตเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา 10 ราย พร้อมขึ้นบัญชีดำ 3 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ หรือกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo