World News

‘เฟซบุ๊ก’ ปิดบัญชี ‘กองทัพไทย’ โยงปฏิบัติการ ‘ไอโอ’

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย “เฟซบุ๊ก” สั่งปิดบัญชีกว่า 100 บัญชี ที่เชื่อมโยงกับ “ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร” ของกองทัพไทย ถือเป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กปิดบัญชีในไทย ที่เกี่ยวโยงกับรัฐบาล

เฟซบุ๊ก อิงค์ บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลก แถลงในวันนี้ (4 มี.ค.)ว่า บริษัทได้ลบบัญชีของกองทัพไทย ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ซึ่งถือเป็นการดำเนินการปิดบัญชีเป็นครั้งแรกของเฟซบุ๊ก ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ลบ 77 บัญชี, 72 เพจ และ 18 กลุ่มออกจากเฟซบุ๊ก และลบ 18 บัญชีบนอินสตาแกรม ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพไทย ซึ่งมีเป้าหมายการใช้ปฏิบัติการไอโอไปยังจังหวัดทางภาคใต้ของไทย

shutterstock 1017318544

นายนาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้านโยบายความมั่นคงทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า  เป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กลบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกองทัพไทย โดยพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการใช้ปฏิบัติการไอโอ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยการดำเนินการครั้งนี้เป็นไปเพื่อกำจัดพฤติกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเฟซบุ๊กให้นิยามว่า “พฤติกรรมร่วมกันสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวตน” ( Coordinated Inauthentic Behavior )

เครือข่ายส่วนใหญ่เปิดใช้งานเมื่อปี 2563 มีทั้งบัญชีปลอม และบัญชีจริงปะปนกันไป โดยเน้นนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภาคใต้ของไทย และใช้เงินไปแล้วประมาณ 350 ดอลลาร์ ( ราว 10,623.55 บาท ) เพื่อซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก

นายไกลเชอร์ยืนยันว่า เฟซบุ๊กไม่มีนโยบายห้ามการสร้างเครือข่ายทางการเมือง บนแพลตฟอร์มของบริษัท การปิดเครือข่ายเหล่านี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ แต่เน้นไปที่ “พฤติกรรมการใช้งาน”

ทางด้านสำนักงานเลขานุการกองบัญชาการกองทัพไทยยังปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังได้ปิดบัญชีของ 4 เครือข่ายของรัฐบาลอิหร่าน รัสเซียและโมรอกโกในวันนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้ปิด 926 บัญชี ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพไทยในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยระบุว่า ระบุว่า เชื่อมโยงกับกองทัพของไทย ที่ใช้สำหรับการโปรโมทเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพ และสนับสนุนรัฐบาล แต่กองทัพไทยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังบัญชีทวิตเตอร์เหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo