World News

จีนประกาศ 10 อันดับสุดยอด ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ประจำปี 2020

จีนประกาศ 10 อันดับสุดยอด ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ประจำปี 2020 เผย อันดับต้นๆ การรับมือกับโควิด-19 การนำตัวอย่างดวงจันทร์กลับมายังโลกของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนได้เปิดเผยรายการ 10 อันดับสุดยอดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของจีนประจำปี 2020

ทั้งนี้ ความก้าวหน้าที่โดดเด่นของเหล่านักวิทยาศาสตร์จีนที่อยู่ในอันดับต้นๆ ได้แก่ การรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) การนำตัวอย่างดวงจันทร์กลับมายังโลกของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 และปฏิบัติการดำน้ำใต้ทะเลลึกของเรือดำน้ำเฟิ่นโต้วเจ่อ

ขณะที่ความก้าวหน้าในอันดับรองลงมา ได้แก่

จีน1120

การวิจัยว่าด้วยการถ่ายทอดลักษณะสารพันธุกรรมของมนุษย์ ผลึกเดี่ยวเฟอร์โรอิเล็กทริกโปร่งใส ที่มีสมบัติเพียโซอิเล็กทริกสูง เป็นพิเศษ การแทรกสอดควอนตัมทางเคมี ตลอดจนการระบุตัวบ่งชี้ทางชีวภาพและเป้าหมายการแทรกแซงที่อาจเกิดขึ้นต่อการเสื่อมสภาพของอวัยวะในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ไม่เพียงเท่านั้น ภารกิจวัดความสูงครั้งใหม่ของยอดเขาโชโมลังมา หรือ เอเวอเรสต์ ซึ่งเผยให้เห็นวิวัฒนาการและประวัติศาสตร์การอพยพของประชากรจีน ที่มีสารพันธุกรรมโบราณ และการศึกษาวิจัยจนค้นพบการเปลี่ยนแปลงของความหลากหลายทางชีวภาพที่เกิดขึ้นบนโลกในช่วงเวลากว่า 300 ล้านปี อันเกิดจากความอุตสาหะของเหล่านักวิทยาศาสตร์จีนยังได้รับการบันทึกในรายการข้างต้นด้วย

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight