World News

จีนกางแผน ‘เครือข่ายคมนาคม’ 15 ปี ปั้นศูนย์กลางขนส่งนานาชาติ 20 แห่ง

ฝันยิ่งใหญ่ จีนกางแผน 15 ปีสร้าง “เครือข่ายคมนาคม” 7 แสน กม. ปั้นเมืองศูนย์กลางขนส่งนานาชาติ 20 แห่ง

จีนเปิดเผยแผนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ภาคการขนส่งของประเทศในอีก 15 ปีข้างหน้า โดยกำหนดเป้าหมายระยะยาวสำหรับอุตสาหกรรมขนส่ง ที่มุ่งพัฒนาเครือข่ายการขนส่งระดับประเทศให้มีความทันสมัย คุณภาพสูง และครอบคลุมทั่วถึง

จีน แผนขนส่ง คมนาคม

แผนดังกล่าวที่ร่วมเผยแพร่โดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีระบุว่า ภายในปี 2578 เครือข่ายการคมนาคมของจีนควรมีความสะดวกสบาย คุ้มค่าต่อการลงทุน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการใช้งานระบบอัจฉริยะ และมีความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าให้เครือข่ายการขนส่งมีการเชื่อมต่อภายในประเทศและระหว่างประเทศมากขึ้น มีช่องทางหลากหลายในการเดินทางไปยังเมืองใหญ่ ๆ และมีจุดเชื่อมต่อการเดินทางระดับอำเภอที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

แผนยังระบุว่าจีนควรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งให้อยู่ในแนวหน้าของโลกทั้งด้านคุณภาพ เทคโนโลยี และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ภายในกลางศตวรรษนี้ จีนจะมีเครือข่ายการขนส่งระดับประเทศที่ทันสมัย มีคุณภาพสูง และมีความครอบคลุมรอบด้าน ด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งที่ได้มาตรฐานระดับโลก

เพื่อวางผังโครงสร้างการขนส่งที่ครอบคลุมของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จีนจึงตั้งเป้าหมายขยายเครือข่ายการคมนาคมขนส่งทั่วประเทศให้มีระยะทาง 700,000 กิโลเมตร ภายในปี 2578 โดยตัวเลขดังกล่าวไม่รวมระยะทางการเชื่อมต่อกับต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางอากาศ ทางทะเล หรือทางไปรษณีย์

แผนระบุว่า ในเป้าหมายทั้งหมดนั้นประกอบด้วยทางรถไฟประมาณ 200,000 กิโลเมตร ทางหลวง 460,000 กิโลเมตร และทางน้ำคุณภาพสูง 25,000 กิโลเมตร โดยจะมีท่าเรือชายฝั่งที่สำคัญ 27 แห่ง ท่าเรือบก 36 แห่ง สนามบินพลเรือน 400 แห่ง และศูนย์กลางการขนส่งด่วนทางไปรษณีย์ราว 80 แห่ง

นอกจากนี้ จีนจะสร้างระบบศูนย์กลางการคมนาคมระดับประเทศ อันประกอบด้วยคลัสเตอร์ศูนย์กลางการขนส่งแบบบูรณาการ, หัวเมืองศูนย์กลาง และท่าเรือศูนย์กลาง โดยจะเร่งสร้างเมืองที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งระดับประเทศราว 80 แห่ง และระดับนานาชาติราว 20 แห่งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

แผนดังกล่าวยังเรียกร้องให้พัฒนาการขนส่งแบบบูรณาการร่วมกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ โดยย้ำถึงการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนประสานการพัฒนายานยนต์อัจฉริยะกับเมืองอัจฉริยะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo