World News

‘เฟซบุ๊ก’ สั่งแบนทั้งหมด ‘บัญชีใช้งาน-เพจ-โฆษณา’ เกี่ยวข้อง ‘กองทัพเมียนมา’

เฟซบุ๊ก เพิ่มท่าทีต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ด้วยการสั่งแบนทุกบัญชี และโฆษณาทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้อง หรือมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียสหรัฐ “เฟซบุ๊ก อิงค์” ประกาศแบนบัญชีผู้ใช้งาน และเพจทั้งหมด ตลอดจนสื่อโฆษณาทุกประเภท ที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา ออกจากแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

shutterstock 1678546879
มาตรการดังกล่าว มีผลในทันที เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา หลังผ่านพ้นการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คือ “วาระฉุกเฉิน” และว่า การประกาศแบนดังกล่าวนั้นเป็นผลมาจากความรุนแรงถึงชีวิตที่เกิดขึ้นหลังการทำรัฐประหาร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเฟซบุ๊กปิดเพจของสถานีโทรทัศน์เแห่งชาติเมียนมา ( เอ็มอาร์ทีวี ) และเพจรายงานสดของเอ็มอาร์ทีวี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.พ.) ซึ่งทั้ง 2 เพจ มีสถานะเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และปัจจุบันอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหาร เนื่องจากละเมิดกฎการใช้งานบนแพลตฟอร์ม

โดยเฉพาะการปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง หลังก่อนหน้านั้นไม่นาน เฟซบุ๊กลบเพจของสำนักข่าวทรูนิวส์ ที่เป็นสื่อกระบอกเสียงของกองทัพเมียนมา

เฟซบุ๊ก บอกว่า ปฏิบัติกับกองทัพเมียนมา บนมาตรฐานเดียวกันกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่น แต่กรณีนี้มีข้อพิจารณาเพิ่มเติม จากข้อมูลของหน่วยงานอิสระ ที่ดูแลด้านการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีเมียนมาของสหประชาชาติเมื่อปี 2562 และหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งพบว่า กองทัพเมียนมา ที่มีอำนาจมหาศาล และไม่มีกระบวนการตรวจสอบ มีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง และมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้ความรุนแรงในอนาคต

ทั้งพฤติกรรมที่ผ่านมาของกองทัพเมียนมาบนเฟซบุ๊ก ก็ละเมิดกฎอยู่เป็นประจำ ต้องบังคับใช้กฎของแพลตฟอร์มซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยการละเมิดกฎครั้งล่าสุด เกิดขึ้นหลังการทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมด เสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรง และการคุกคามบนโลกออนไลน์ ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงในโลกจริง

การเคลื่อนไหวนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อปี 2561 เฟซบุ๊กสั่งปิดบัญชีผู้ใช้งานของทหารระดับสูงหลายคนในกองทัพเมียนมา รวมถึง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา และประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐคนปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo