World News

เมียนมายังไม่สงบ! กองทัพเตือนม็อบ เสี่ยง ‘เสียชีวิต’ ผู้ชุมนุมดับแล้ว 4 ศพ

เมียนมายังไม่สงบ!  กองทัพออกแถลงการณ์ล่าสุด เตือน ผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร อาจลงเอยด้วยการเสียชีวิต หลังการชุมนุมที่ยืดเยื้อมาร่วม 3 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย 

วันนี้ (22 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี สื่อทางการเมียนมา เผยแพร่แถลงการณ์ล่าสุด ของกองทัพ ซึ่งถือเป็นการส่งสารเตือนผู้ประท้วงว่า อาจลงเอยด้วยการเสียชีวิต

shutterstock 1918589936

แถลงการณ์ดังกล่าว จุดชนวนให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลยิงเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย ได้แก่ น.ส.เมียะ ตะแวะ ตะแวะ ข่าย พนักงานร้านของชำ วัย 20 ปี ถูกตำรวจยิงที่ศีรษะจนบาดเจ็บสาหัสในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และสิบวันหลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหญิงสาวก็สิ้นใจเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์

ผู้ประท้วงอีก 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิต ขณะร่วมการชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ก.พ.) โดย 1 ในผู้เสียชีวิตทราบในเวลาต่อมาจากการยืนยันของญาติ เป็นชายวัย 36 ปี ทำอาชีพช่างไม้ โดนยิงเข้าที่หน้าอก ก่อนเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นานนัก ส่วนอีกคนเป็นชายเช่นกัน ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และเหยื่อรายที่สี่เป็นชาย ถูกยิงในนครย่างกุ้ง

“ผู้ประท้วงกำลังปลุกระดมประชาชน โดยเฉพาะวัยรุ่นและเยาวชนที่มีอารมณ์ร่วมซึ่งนำไปสู่เส้นทางการเผชิญหน้าที่พวกเขาจะต้องสูญเสียชีวิต” ผู้สื่อข่าวเอ็มอาร์ทีวีอ่านตามแถลงการณ์ซึ่งปรากฏบนจอโทรทัศน์ทั้งภาษาเมียนมาและภาษาอังกฤษ พร้อมย้ำเตือนผู้ประท้วงไม่ให้ยุยงก่อการจลาจล และสร้างสถานการณ์สับสนวุ่นวาย

ถึงอย่างนั้น มวลชนจำนวนมากยังรวมตัวเนืองแน่น เพื่อแสดงพลังขับไล่กองทัพเมียนมา รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ที่นครย่างกุ้ง มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนชู 3 นิ้ว และป้ายข้อความกดดันให้กองทัพยุติการก่อรัฐประหาร

นางสาวจอ จอ นักศึกษามหาวิทยาลัย วัย 23 ปี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมชุมนุมในย่างกุ้งว่า “เราออกมาวันนี้เพื่อร่วมการประท้วง เพื่อต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะ เรากังวลการปราบปรามของทางการ แต่เราจะเดินไปข้างหน้า เราโกรธมากๆ ที่กองทัพทำอย่างนี้”

ในเขตปาฮันของย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมนั่งเรียงรายปิดถนน ชูป้ายสนับสนุนนางซู จี จนทั่วทั้งบริเวณเหมือนเป็นทะเลสีแดง-เหลือง ในเมืองมิดจีนาและทวายก็แน่นขนัดไปด้วยผู้ประท้วงและเสียงตะโกนต่อต้านกองทัพเมียนมา ส่วนกรุงเนปยีดอว์มีกลุ่มผู้ประท้วงขับขี่รถจักรยานยนต์ไปตามท้องถนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo