World News

โปรตุเกสประกาศเก็บ ‘ภาษีคาร์บอน’ ผู้โดยสารขาออก ‘เครื่องบิน – เรือ’

โปรตุเกสประกาษเก็บ “ภาษีคาร์บอน” 2 ยูโร ผู้โดยสารขาออก “เครื่องบิน – เรือ” ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

รัฐบาลโปรตุเกสประกาศกฤษฎีกาเพื่อจัดเก็บภาษีคาร์บอน 2 ยูโร หรือราว 72 บาท ต่อผู้โดยสาร 1 คน ที่เดินทางทางอากาศหรือทางทะเล โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

กฤษฎีกาข้างต้นระบุว่า ภาษีดังกล่าวจะถูกเก็บจากผู้โดยสารทางอากาศขาออกและเจ้าของเรือโดยสารที่จอดเรือเทียบท่าเรือในแผ่นดินใหญ่ของโปรตุเกส เว้นกรณีที่มีเงื่อนไขที่ได้รับการยกเว้น

sdfdsf ภาษีคาร์บอน โปรตุเกส เครื่องบิน เรือ

กฤษฎีกาดังกล่าวระบุว่า มาตรการเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของโปรตุเกสในการเดินหน้าไปสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

กฤษฎีการะบุว่า สถาบันระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และสหประชาชาติ (UN) ได้ “เน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดสรรมาตรการที่จำเป็นแก่ประเทศต่างๆ” เพื่อรับมือกับความท้าทายทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์พื้นฐานอีกข้อหนึ่งสำหรับการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

ในปี 2562 โปรตุเกสครองสัดส่วนอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางทางอากาศที่มากกว่า 3% ของสหภาพยุโรป และตัวเลขนี้เพิ่มถึง 70% นับตั้งแต่ปี 2548

การจัดเก็บภาษีคาร์บอนเป็น “การแก้ไขปัญหาที่สมดุลที่สุด” ระหว่างผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมกับผลทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น กฤษฎีการะบุ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo