World News

WHO อนุมัติแล้ว วัคซีนแอสตราเซเนกา 2 ตัว ใช้งานฉุกเฉิน

องค์การอนามัยโลก อนุมัติ วัคซีนโควิด-19 จาก แอสตราเซเนกา 2 ตัว เพื่อใช้งานฉุกเฉิน เปิดทางโคแวกซ์ แจกจ่าย ประเทศรายได้ต่ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของ บริษัท แอสตราเซเนกา ที่ผลิตร่วมกับ ออกซ์ฟอร์ด จำนวน 2 ตัว

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๒๑๐ 1

การอนุมัติดังกล่าว เป็นการเปิดทางสู่การแจกจ่ายวัคซีนทั้งสองตัวทั่วโลกผ่าน โคแวกซ์ (COVAX) ในโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก ที่นำโดย องค์การอนามัยโลก

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์ ระบุว่า วัคซีนสองตัวดังกล่าว ผลิตโดย แอสตราเซเนกา-เอสเคไบโอ (AstraZeneca-SKBio) ในเกาหลีใต้ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย มีประสิทธิภาพ 63.09% และ ไม่มีเงื่อนไขการจัดเก็บที่ยุ่งยาก จึงเหมาะกับประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง

ดร. มารีอันเจลา ซีเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ด้านการเข้าถึงยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า หลังจากนี้ ทั่วโลกจะสามารถใช้วัคซีนสองตัวดังกล่าว ผ่านโครงการโคแวกซ์ ซึ่งจะส่งผลให่ประเทศที่ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ในปัจจุบัน จะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์และประชากรกลุ่มเสี่ยงได้ในที่สุด

สำหรับ วัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 2 ที่องค์การฯ อนุมัติต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo