World News

‘โฟล์กสวาเก้น – ไมโครซอฟท์’ จับมือพัฒนาเทคโนโลยี ‘ขับขี่อัตโนมัติ’

“โฟล์กสวาเก้น – ไมโครซอฟท์” จับมือพัฒนาเทคโนโลยี “ขับรถอัตโนมัติ” เร่งเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีเดินทางสู่ดิจิทัล

โฟล์กสวาเก้น (Volkswagen) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน และไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐ ได้ประกาศจับมือกันเพื่อเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ

โฟล์กสวาเกน ไมโครซอฟต์ ขับขี่อัตโนมัติ

แถลงการณ์ร่วมจากโฟล์กสวาเก้น และไมโครซอฟท์ระบุว่า เป้าหมายของทั้ง 2 บริษัทคือการร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มขับขี่อัตโนมัติ (ADP) บนระบบคลาวด์ เพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เดิร์ก ฮิลเกนเบิร์ก ผู้บริหารคาร์.ซอฟต์แวร์ ออร์แกไนเซชัน (Car.Software Organization) บริษัทซอต์ของแวร์โฟล์กสวาเก้น กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า “การผสานความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวิธีขับขี่แบบเชื่อมโยงกันของเรา เข้ากับองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ จะทำให้เราเร่งพัฒนาบริการการขับเคลื่อนที่สะดวกสบายและปลอดภัยได้”

โฟล์กสวาเก้น และไมโครซอฟท์ ได้ทำงานร่วมกันอยู่แล้วในระบบโฟล์กสวาเก้น ออโตโมทีฟ คลาวด์ (VW.AC) ตั้งแต่ปี 2561 โดยคณะวิศวกรของระบบดังกล่าวในนครซีแอตเทิลของสหรัฐ ได้ทำแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างยานยนต์กับระบบคลาวด์ ผ่านบริการอาซัวร์ (Azure)

get 10 13

แถลงการณ์ข้างต้นระบุว่า การเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ จะทำให้โฟล์กสวาเก้นสามารถอัพเดท และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ของฮาร์ดแวร์ยานยนต์ในอนาคตได้อย่างอิสระ

โฟล์กสวาเก้นมีแผนลงทุน 2.7 หมื่นล้านยูโร หรือราว 9.79 แสนล้านบาท ในการเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลภายในปี 2568 และเพิ่มสัดส่วนของตนในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์รถยนต์จาก 10% เป็น 60%

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีก็เพิ่งอนุมัติกฎหมายอนุญาตให้นำการขับขี่อัตโนมัติมาใช้งานในประเทศได้โดยจะอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด โดยกระทรวงคมนาคมเยอรมนีชี้ว่า เป้าหมายของเยอรมนีคือการอนุญาตให้ใช้งานการขับขี่อัตโนมัติบนถนนได้ภายในปี 2565

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo