World News

คุกรุ่น! จีนสั่งถอดช่อง BBC ออกจากทีวี คาดตอบโต้ปม ‘CGTH – รายงานอุยกูร์’

จีนสั่งถอดช่อง BBC ออกจากทีวี คาดตอบโต้ปม “CGTH – รายงานอุยกูร์” ความสัมพันธ์กับ “อังกฤษ” คุกรุ่นหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (11 ก.พ.) หน่วยงานกำกับดูแลการแพร่ภาพกระจายเสียงของจีน ประกาศการถอด บีบีซี เวิลด์ นิวส์ (BBC World News) จากการออกอากาศในประเทศ ฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านเนื้อหาการรายงานข่าวอย่างร้ายแรง

จีน แบน BBC 2564

สำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน (NRTA) พบว่า รายงานเกี่ยวกับจีนของ BBC World News ฝ่าฝืนกฎระเบียบการจัดการวิทยุและโทรทัศน์ รวมถึงการจัดการช่องโทรทัศน์ดาวเทียมต่างประเทศอย่างร้ายแรง โดยเนื้อหาที่ BBC World News รายงานนั้นขัดกับข้อกำหนดของจีนที่ว่าการรายงานข่าวต้องยึดหลักความจริงและความยุติธรรม ทั้งยังบ่อนทำลายผลประโยชน์และความสามัคคีของกลุ่มชาติพันธุ์ในจีน

เนื่องจาก BBC World News ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของช่องโทรทัศน์ต่างประเทศที่ออกอากาศในจีนได้ จึงไม่ได้รับอนุญาตให้ออกอากาศในดินแดนจีนอีกต่อไป สำนักฯ จะไม่รับเอกสารขอออกอากาศของช่องในปีใหม่นี้ สำนักฯ ระบุในแถลงการณ์

คำสั่งห้าม BBC World News ออกอากาศเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากหน่วยงานควบคุมการแพร่ภาพกระจายเสียงของอังกฤษสั่งเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศของโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ของประเทศจีน โดยระบุว่า CGTN ละเมิดกฎหมายอังกฤษเรื่องความเจ้าของ เนื่องจากที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

ขณะเดียวกันในที่ผ่านมา จีนได้วิพากษ์วิจารณ์ BBC ในเรื่องการรายงานข่าวโควิด-19 และข่าวการข่มเหงอุยกูร์ซึ่งเป็นชาติพันธุ์กลุ่มน้อยในประเทศจีน

shutterstock 1399432310

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักข่าว BBC ออกมาแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจดังกล่าวของทางการจีน

ด้าน โดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า การตัดสินใจแบน BBC World News บนจีนแผ่นดินใหญ่ถือเป็นการลดทอนเสรีภาพสื่อที่ยอมรับไม่ได้ และจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของจีนเองในสายตาชาวโลก

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและอังกฤษมีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่จีนใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ที่เคยเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ โดยต่อมาอังกฤษได้ออกวีซ่าแบบใหม่ เพื่อเปิดทางให้ชาวฮ่องกง 5.4 ล้านคนได้เป็นพลเมืองอังกฤษ ยิ่งทำให้จีนไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน BBC รายงานว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ปฏิบัติการบล็อกและแบนสื่อต่างชาติอย่างเป็นระบบ รวมถึงขับไล่นักข่าวจากหนังสือพิมพ์สหรัฐ 3 คนออกจากประเทศเมื่อปีที่แล้ว ด้านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน BBC ก็ถูกแบนในประเทศจีนด้วย

ในเดือนกุมภาพันธ์ BBC ยังได้ตีพิมพ์รายงานที่มีบทสัมภาษณ์หญิงชาวอุยกูร์ ซึ่งเนื้อหาระบุว่ามีการข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ และทรมานอย่างเป็นระบบ ในค่ายปรับทัศนคติเขตซินเจียง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่า BBC จัดทำรายงานที่เป็นเท็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo