World News

‘ไบเดน’ ประกาศแผนคว่ำบาตรนายพลเมียนมา ตอบโต้ ‘รัฐประหาร’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ  ประกาศแผนคว่ำบาตรบรรดาผู้นำกองทัพเมียนมา ที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้นานาประเทศ ร่วมกันกดดันเมียนมาให้กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว ไม่ได้กระทบต่อบรรดาผู้นำกองทัพเมียนมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจ และสมาชิกในครอบครัวผู้นำเหล่านั้นด้วย โดยจะมีการประกาศรายชื่อบุคคลกลุ่มแรก ที่จะถูกคว่ำบาตรภายในสัปดาห์นี้

shutterstock 1858557763

ผู้นำสหรัฐ บอกด้วยว่า สหรัฐยังเตรียมใช้มาตรการ “ควบคุมการส่งออกอย่างเข้มงวด” และจะสกัดกั้นไม่ให้บรรดานายพล เข้าถึงกองทุนวงเงินราว 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่รัฐบาลเมียนมาถืออยู่ในสหรัฐ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี สหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนด้านการดูแลสุขภาพ ประชาสังคม และภาคส่วนอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวเมียนมาโดยตรงต่อไป พร้อมทั้งประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้กำลังปราบปรามประชาชนที่ประท้วงต่อต้านกองทัพอย่างสันติ

“ในขณะที่การประท้วงขยายตัว การใช้ความรุนแรงต่อผู้ใช้สิทธิตามหลักประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และเราจะเรียกร้องเรื่องนี้ต่อไป ประชาชนชาวพม่ากำลังส่งเสียงออกมา และทั้งโลกกำลังจับตาอยู่”

“เราพร้อมจะใช้มาตรการเพิ่มเติม และเราจะเดินหน้าทำงานกับพันธมิตรทั่วโลก เพื่อเรียกร้องให้ชาติอื่น ๆ ร่วมไปกับเราด้วย”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังได้เน้นย้ำข้อเรียกร้อง ให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวบรรดาผู้นำทางการเมือง ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ทันที ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี และยอมละทิ้งอำนาจที่กองทัพยึดมา

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่น ๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดการโกงเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่งผลให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo