World News

วิจารณ์สนั่นเน็ต!! ลูกชาย ‘มิน ออง หล่าย’ โปรยเงินแจก ดีใจ ‘รัฐประหาร’ สำเร็จ

วิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์ แห่แชร์คลิป “บุตรชาย พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย” โปรยเงินจำนวนมากแจกผู้คน เพื่อฉลองชัยชนะของบิดา ที่ประสบความสำเร็จ ในการทำรัฐประหาร โค่นรัฐบาลพลเรือน ของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี 

วันนี้ (5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหม่อง ซาร์นี นักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวพม่า ผู้มีชื่อเสียงในเรื่องการต่อต้านความรุนแรงในรัฐยะไข่ และวิกฤติผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ได้โพสต์คลิป ที่แสดงให้เห็นภาพ บุตรชายพล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา กำลังโปรยเงินแจกผู้คน

collage 2

ภายในวิดีโอดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่า นายอ่อง ปิเย โซน  กำลังโปรยธนบัตรจำนวนมาก ให้กับพนักงาน และผู้คนทั่วไป ซึ่งคลิปนี้ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างดุเดือดขึ้นบนโลกออนไลน์

ผู้คนทั้งใน และนอกประเทศเมียนมา ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อคลิปนี้อย่างล้นหลาม

“ฉันไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ ทั้งที่คนกว่าครึ่งประเทศยังคงจนอยู่”

“ฉันไม่อยากจะเชื่อ”

“ผู้คนกำลังรอที่จะแก้แค้น”

“ฉันรังเกียจลูกชายของเขาเหลือเกิน ไม่เหมาะสม”

“รอเวลาที่เขาอยู่ในคุก อีกไม่นาน”

“อำนาจของเงิน”

“น่าอับอาย”

“เงินของประชาชน”

ที่ผ่านมา พล.อ.อาวุโสมิน ออง หล่าย มักถูกวิจารณ์มาโดยตลอดว่า ใช้อำนาจ และบารมีของตนเอง เพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจต่าง ๆ ให้กับสมาชิกในครอบครัวที่ประกอบธุรกิจอย่างหลากหลาย ซึ่งอ่อง ปิเย โซน เป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้าอาหาร ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์

บุตรชายของ พล.อ.อาวุโสมิน ออง หล่าย  ยังถูกจับตามอง และถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการทำธุรกิจร้านอาหาร และแกลเลอรีหรู ใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งเขาได้สิทธิ์เช่าอาคารในทำเลที่ดีที่สุด ในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และยังได้รับใบอนุญาต โดยไม่ต้องประมูลแข่งกับธุรกิจอื่น ๆ

ทั้งร้านอาหารแห่งนี้ ยังให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้ว่าจะมีข้อห้ามในสัญญากับคณะกรรมการพัฒนาเมืองย่างกุ้ง (YCDC) ก็ตาม

นอกจากนี้ บุตรชายของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ยังเป็นเจ้าของรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่ถูกสังคมวิจารณ์ว่า ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจากพรรคพวกใกล้ชิดกับกองทัพ รวมทั้ง ยังได้สัมปทานจากกระทรวงโรงแรม และการท่องเที่ยว ในการสร้างโรงแรม ที่เมืองมรัค-อู อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo