World News

โผล่อีกราย ผลักคนแก่ล้มในสหรัฐ #AsiansAreHuman พุ่งเทรนด์ทวิตเตอร์โลก

โผล่อีกราย เหตุผลักชายสูงวัยเชื้อสายเอเชีย ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ขณะชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman “คนเอเชียก็เป็นคน” จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์สากล ชาวเน็ตย้ำ โรคระบาดที่แท้จริงคือการเหยียดเชื้อชาติ ไม่ควรมีใครถูกกระทำอีก

วันนี้ (5 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บนโลกออนไลน์ ได้เกิดกระแสติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman หรือ คนเอเชียก็เป็นคน จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์โลก เนื่องจากเหตุการณ์สะเทือนใจ ที่วัยรุ่นชาวอเมริกันเข้าผลัก นายวิชา รัตนภักดี ชาวไทยจนเสียชีวิต และอีกไม่กี่วันต่อมา กลับมีรายงานข่าวการผลักผู้สูงอายุเกิดขึ้นอีก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

EtZ97 YVoAIauXf

ในกรณีของนายวิชา ชาวไทย วัย 84 ปี ที่อาศัยในซานฟรานซิสโกนั้น เขาถูกวัยรุ่นรายหนึ่งผลักจนล้มไปกระแทกกับพื้นปูนซีเมนต์ ขณะเดินอยู่ริมถนนแอนซาวิสตา จนได้รับบาดเจ็บ ตำรวจซานฟรานซิสโก เข้าช่วยเหลือ นำตัวส่งยังโรงพยาบาล แต่นายวิชา ทนอาการบาดเจ็บไม่ไหว และเสียชีวิตในเวลาต่อ

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้จากกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้าน โดยในคลิปวีดิโอดังกล่าว ได้เผยแพร่ภาพของนายวิชาที่ถูกทำร้าย ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีการสนทนา ยั่วยุ หรือเหตุจูงใจใดๆ โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา

ต่อมาในวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.) ตำรวจเมืองซานฟรานซิสโกได้ทำการจับกุม นายอองตวน วัทสัน วัย 19 ปี ชาวเมืองเดลี ซิตี้ ในฐานะผู้ต้องหา เบื้องต้นนายวัทวันถูกตั้งข้อหาอาญาร้ายแรง 3 ข้อหา ได้แก่ ผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม, ทำร้ายผู้สูงอายุ และทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง แต่นายวัทสันปฏิเสธข้อกล่าวหา ฆาตกรรมและทำร้ายผู้สูงอายุจนถึงแก่ชีวิต

EtZ97 XVIAIHe6s

นอกจากนี้ตำรวจ ยังได้จับกุม นางสาวเมย์ลาเซีย กู หญิงวัย 20 ปี เพื่อนของผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นผู้ขับรถพาผู้ต้องสงสัยหลบหนี โดย นางสาวกู ถูกจับกุมในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรม

สมาชิกครอบครัวของนายวิชา เปิดเผยว่า “ครอบครัวของเราต้องทนกับการทำร้ายด้วยคำพูดหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด แต่ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรง พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชียกลายเป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับชาวเอเชีย-อเมริกันทั้งหมด โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจจะต้องเอาจริงกับการปราบปราม”

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดเทรนด์ #AsiansAreHuman (คนเอเชียก็เป็นคน) ขึ้นไปติดอันดับบนทวิตเตอร์ มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี หลังการเสียชีวิตของนายวิชา เพียงไม่นาน โซเชียลมีเดียก็ต้องสะเทือนใจซ้ำอีกครั้ง เมื่อมีเหตุการณ์ทำร้ายผู้สูงอายุชาวเอเชีย ขึ้นอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ (31 ม.ค.) ในย่านไชน่าทาวน์ ของเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากคาดว่า ชายคนดังกล่าว จงใจเข้าไปดักทำร้ายชายสูงอายุชาวเอเชีย เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นชุมชนของคนเอเชีย และผู้ก่อเหตุก็สวมชุดปกปิดใบหน้า แต่จากภาพที่กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ คาดว่าวัยรุ่นผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นชายผิวดำ

จากข้อมูลในปี 2563 ศูนย์รับร้องเรียน ที่บริหารงานโดยกลุ่มเคลื่อนไหว และมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโกสเตท เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งกรณีการเหยียดเชื้อชาติ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 มากกว่า 1,700 ครั้ง ตำรวจในสหรัฐ เช่น รัฐเท็กซัส วอชิงตัน นิวเจอร์ซีย์ มินนิโซตา และนิวเม็กซิโก ต่างได้รับแจ้งเหตุการณ์ทำร้าย และเหยียดเชื้อชาติคนเอเชียเช่นกัน

กลุ่มพิทักษ์สิทธิชาวเอเชีย และมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก ได้ร่วมกันสร้างฐานข้อมูลในชื่อ STOP AAPI HATE ที่บันทึกการแจ้งเหตุ เกี่ยวกับการแบ่งแยก และเหยียดเชื้อชาติจากโควิด-19 ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และประชาชนจากหมู่เกาะแปซิฟิก ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ โดยคณะทำงาน รายงานว่า กรณีที่เกิดขึ้นส่วนมาก เกิดในรัฐแคลิฟอร์เนีย และนิวยอร์ก

บันทึกการแจ้งความนั้น ครอบคลุมกรณีที่เกิดขึ้นทุกรูปแบบ การคุกคามทางวาจาเป็นรูปแบบที่มีรายงานเข้ามามากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงาน ถึงการเดินเลี่ยง ทำร้ายร่างกาย การแบ่งแยกในที่ทำงาน ห้ามเข้าสถานประกอบการ และการทำลายทรัพย์สินด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo