World News

ไม่เอาทหาร! ยักษ์เครื่องดื่มญี่ปุ่น ตัดสัมพันธ์ธุรกิจเมียนมา เจอกองทัพเป็นเจ้าของ

“คิริน โฮลดิ้งส์” ยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องดื่มของญี่ปุ่น ประกาศตัดสัมพันธ์กับผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมียนมา ที่มีทหารเป็นเจ้าของ หลังกองทัพเพิ่งทำรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาล “อองซาน ซูจี”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เป็นเวลานานหลายปีมาแล้ว ที่มีเสียงเรียกร้องให้ “คิริน” ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อ ระงับการทำธุรกิจในเมียนมา ซึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนรายต่างๆ กล่าวหาว่า “เมียนมา อีโคโนมิค โฮลดิ้ง” (เอ็มอีเอชแอล) บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของเมียนมา ที่คิรินร่วมทำธุรกิจด้วยนั้น มีนายทหารระดับสูงในกองทัพจำนวนหนึ่ง ถือหุ้นอยู่ และมีผลต่อการก่ออาชญากรรมของกองทัพ

อย่างไรก็ตาม เหตุรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) ทำให้ คิริน ตัดสินใจที่จะละทิ้งการทำธุรกิจในเมียนมา

80564362 984174141966304 3263639974855049216 o

คิริน แถลงล่าสุดว่า บริษัทกังวลอย่างมาก ต่อการกระทำของกองทัพเมียนมา และจะดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้การระงับความสัมพันธ์นี้ มีผลบังคับใช้

“เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน เราไม่เหลือทางเลือกอะไรแล้ว นอกจากระงับการร่วมทุนในปัจจุบันกับ เมียนมา อีโคโนมิค โฮลดิ้ง เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน”

ทั้งนี้ คิรินถือหุ้นข้างมากทั้งในเมียนมา บริวเวอรี และมัณฑะเลย์ บริวเวอรี ภายใต้การจับมือเป็นพันธมิตรกับเมียนมา โฮลดิ้ง บริษัทที่มีกองทัพเมียนมา ถือหุ้นข้างมากอยู่ และผลการสอบสวนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) พบว่า บริษัทนี้มี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เป็นผู้ดูแลอยู่

คิริน บอกด้วยว่า บริษัทตัดสินใจเข้าลงทุนในเมียนมา เมื่อปี 2558 โดยเชื่อว่า ธุรกิจของเรา จะสามารถสร้างผลในเชิงบวกให้กับประชาชนชาวเมียนมา และเศรษฐกิจของประเทศ ในช่วงเวลาที่เมียนมา กำลังเข้าสู่ระยะเวลาสำคัญของการเปลี่ยนถ่ายสู่ประชาธิปไตย

ทางด้านนายยาดานาร์ หม่อง โฆษกกลุ่ม “Justice for Myanmar” ออกมาขานรับการตัดสินใจในครั้งนี้ของคิริน โดยระบุว่า บริษัทรับฟังเสียงของประชาชนเมียนมา และได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว

“การเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน และถูกเวลาของคิริน ในการตัดสัมพันธ์ครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสารที่แน่วแน่ ต่อกองทัพเมียนมาว่า จะไม่มีใครยอมอดทนต่อ การทำรัฐประหาร และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่ออาชญากรร มสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ ”

“การกระทำของคิริน ยังเป็นการสนับสนุนการดิ้นรนเพื่อประชาธิปไตย สันติภาพ ความยุติธรรม และความน่าเชื่อถือ ของชาวเมียนมา ”
นายยาดานาร์ บอกด้วยว่า ทุกบริษัทที่ยังทำธุรกิจกับกองทัพอยู่นั้น ควรจะตัดสัมพันธ์ในทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo