World News

ประธาน APRC ออกแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อย ‘ซูจี’ กลุ่มคนที่ถูกควบคุมตัว

 

ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพ และความปรองดองเอเชีย ออกแถลงการณ์ ต้องการเห็นสันติภาพ และความมั่นคง เรียกร้องให้ปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” และกลุ่มคนที่ถูกควบคุมตัว

จากกรณีกองทัพเมียนมา บุกเข้าควบคุมตัว นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รวมถึง เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง และแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ทำการรัฐประหาร เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) โดยอ้างเหตุผลถึงการทุจริตเป็นวงกว้าง ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนั้น

สุรเกียติ11

ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย  ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพ และความปรองดองเอเชีย (APRC) ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยระบุว่า

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมากำลังทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก เราทุกคนต้องการที่จะเห็นสันติภาพ และความมั่นคง เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในเมียนมา และอยากเห็นความก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ ที่เมียนมาได้สร้างไว้ บนเส้นทางประชาธิปไตย

แม้ว่าเราจะเคารพในกิจการภายในของเมียนมา แต่ก็อยากเรียกร้องให้ปล่อยตัว ท่านอองซาน ซูจี และกลุ่มคนที่ถูกควบคุมตัวไว้ในขณะนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนเมียนมา

ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรเปิดเจรจาอย่างสันติ และหาทางปรองดองกัน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และนำพาประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติ ควบคู่ไปกับการยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม ทีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งเมียนมา

เมียนมา123

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight