World News

‘สหรัฐ’ ขู่ ‘คว่ำบาตร’ จี้ ‘กองทัพเมียนมา’ ปล่อยตัว ‘ซูจี’ วันนี้

“สหรัฐ” จี้ “กองทัพเมียนมา” ปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” และบุคคลอื่น ๆ ที่ถูกควบคุมตัวไว้ ภายในวันนี้ ไม่อย่างนั้น เจอคว่ำบาตร! 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ภายหลังจากกระแสข่าว นางอองซานซูจี  และผู้นำคนสำคัญอีกหลายรายในพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเมียนมา ถูกทหารควบคุมตัว ต่อมา กองทัพเมียนมา ประกาศคุมอำนาจภายใต้ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากมีการทุจริตการเลือกตั้ง

white house 4699633 960 720

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาแล้ว โดยสหรัฐสนับสนุนสถาบัน และกระบวนการทางประชาธิปไตย ของเมียนมาโดยตลอด

รัฐบาลวอชิงตัน ขอเรียกร้องให้กองทัพเมียนมา เคารพหลักนิติธรรม และบรรทัดฐานตามหลักประชาธิปไตย  ด้วยการปล่อยตัวบุคคลซึ่งถูกควบคุมตัวทั้งหมดภายในวันนี้

สหรัฐขอคัดค้านการกระทำ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 หรือขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนผ่าน ตามระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา โดยรัฐบาลวอชิงตัน จะดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าว หากกลุ่มคนเหล่านั้นไม่ปรับเปลี่ยนท่าที ซึ่งหมายถึง การคว่ำบาตร

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกทำเนียบขาว ย้ำว่า สหรัฐคัดค้านความพยายามใด ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ หรือขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนถ่ายประชาธิปไตยของเมียนมา และจะดำเนินการกับผู้รับผิดชอบ หากสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight