World News

WHO ชี้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งแตะ ‘100 ล้านคน’ สิ้นเดือนนี้

WHO ชี้ยอดป่วย “โควิด-19” พุ่งแตะ 100 ล้านคน สิ้น ม.ค. นี้ ทั่วโลกเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว 50 ประเทศ แต่ยังแทนมาตรการพื้นฐานไม่ได้

ผู้นำองค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลกจะสูงแตะ 100 ล้านรายภายในสิ้นเดือนมกราคม 2564 แต่วัคซีนอาจช่วยควบคุมการระบาดใหญ่ได้

WHO โควิด-19 100 ล้านคน

ขณะร่วมประชุมนัดพิเศษของคณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ (SAGE) เกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกัน ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตแล้วกว่า 2 ล้านราย และภายในสิ้นเดือนนี้ “ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วโลกอาจสูงถึง 100 ล้านราย”

อย่างไรก็ดี ทีโดรสระบุว่าวัคซีนอาจช่วยควบคุมการระบาดใหญ่ได้ และการที่โลกสามารถพัฒนาและอนุมัติวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหลังพบเชื้อไวรัสฯ เพียงไม่ถึงปีนั้นเป็น “ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์อันยอดเยี่ยมและเป็นแสงแห่งความหวังที่เราต้องการอย่างมาก”

ทีโดรสระบุว่า ขณะกว่า 50 ประเทศเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีน มีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่ไม่ใช่ประเทศรายได้ปานกลาง-สูง พร้อมกล่าวว่า “ทั่วโลกต้องร่วมมือกันเพื่อทำให้มั่นใจว่ากระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วและเสมอภาค”

729350

ผู้นำองค์การฯ กล่าวย้ำว่า วัคซีนเป็นเพียงปัจจัยส่งเสริมการควบคุมโรคระบาดเท่านั้น ไม่สามารถทดแทนมาตรการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่ประชาชน ชุมชน และรัฐบาล ต้องปฏิบัติเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะเมื่อหลายพื้นที่ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลล่าสุดของ WHO ระบุว่าเมื่อนับถึง 16.29 น. ของวันพฤหัสบดี (21 ม.ค. 64) ตามเวลามาตรฐานสากล ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 95,612,831 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2,066,176 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo