World News

‘ปักกิ่ง’ ใช้โมเดล ‘14+7+7’ ยกระดับสังเกตโควิด-19 คนมาจากต่างประเทศ

“ปักกิ่ง” ใช้โมเดล “14+7+7” ยกระดับสังเกตอาการโควิด-19 คนเดินทางจากต่างประเทศ

เทศบาลนครปักกิ่งแถลงข่าววานนี้ (19 ม.ค. 64) ว่า ปักกิ่งจะเพิ่มระยะเวลาสังเกตการณ์อาการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับผู้เดินทางขาเข้าจากต่างประเทศ ให้เป็น 28 วัน เพื่อสกัดผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ

โดยรูปแบบการสังเกตอาการใหม่หรือ “14+7+7” นี้ ประกอบด้วยการกักตัวทางการแพทย์แบบรวมศูนย์จำนวน 14 วัน การกักตัวภายในบ้านหรือกักตัวแบบรวมศูนย์ 7 วัน และช่วงสังเกตอาการอีก 7 วัน

ปักกิ่ง โควิด-19 2564

สำหรับผู้เดินทางขาเข้าที่มาจากเมืองอื่นๆ ในประเทศ จะต้องรอให้เข้าประเทศจนครบ 21 วันก่อน จึงจะสามารถเดินทางเข้าสู่กรุงปักกิ่งได้ ทั้งยังต้องเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วันด้วย นับจากวันที่เดินทางเข้าปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า สำหรับผู้ที่เข้าประเทศมาน้อยกว่า 21 วันและอยู่ในกรุงปักกิ่งแล้ว จะต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 7 วันและเฝ้าสังเกตอาการอีก 7 วันด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงสังเกตอาการ 7 วัน ผู้ที่เดินทางเข้าปักกิ่งสามารถทำกิจวัตรได้ตามปกติ โดยหลีกเลี่ยงการรวมตัว ทั้งนี้ต้องรายงานอาการของตนแก่เจ้าหน้าที่ประจำชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เพิ่งขยายเวลาสังเกตอาการของโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางขาเข้าจาก 14 วัน เป็น 21 วัน เนื่องจากมีการตรวจพบผู้เดินทางขาเข้าที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 หลังจากเสร็จสิ้นการสังเกตอาการ 14 วันแล้ว ซึ่งทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo