World News

ประเทศยากจนสุดได้วัคซีนโควิดแค่ ’25 โดส’ WHO ชี้โลกใกล้ล้มเหลวทางศีลธรรม

WHO เผยประเทศยากจนสุดได้วัคซีนโควิด-19 แค่ 25 โดส เตือนโลกเฉียด “ล้มเหลวทางศีลธรรมขั้นวิกฤติ”

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การฯ ครั้งที่ 148 กล่าวเตือนผลกระทบทางศีลธรรมจากกรณีกลุ่มประเทศยากจนขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมชี้ว่า กลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงวัคซีนมากกว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

วัคซีนโควิด WHO

“ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 39 ล้านโดสในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงอย่างน้อย 49 ประเทศ ขณะที่หนึ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำสุดได้รับวัคซีนเพียง 25 โดสเท่านั้น ไม่ใช่ 25 ล้าน ไม่ใช่ 2.5 หมื่น แค่ 25 เท่านั้น” ทีโดรสเน้นย้ำ “ผมต้องขอพูดตามตรง โลกเราจวนเจียนจะล้มเหลวทางศีลธรรมขั้นวิกฤตแล้ว”

ทีโดรสยังเรียกร้องบรรดาประเทศที่ทำข้อตกลงทวิภาคีกับกลุ่มผู้ผลิตวัคซีน “ให้ข้อมูลสัญญาต่างๆ อย่างโปร่งใสแก่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งรวมถึงปริมาณ ราคา และวันที่จัดส่ง” และจัดหาวัคซีนแก่โครงการดังกล่าวก่อนด้วย

อนึ่ง โคแวกซ์เป็นโครงการริเริ่มระดับโลกที่นำโดยองค์การฯ มีเป้าหมายทำงานร่วมกับเหล่าผู้ผลิตวัคซีนเพื่อให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียมกัน

โควิด-19

ทีโดรสกล่าวว่าเพื่อตอกย้ำความสำคัญของสถานการณ์ปัจจุบัน มีการกำหนด “ความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข” เป็นหัวข้อหลักของวันอนามัยโลกประจำปี 2564

“ผมขอท้าประเทศสมาชิกทั้งหมดร่วมกันรับรองว่าทุกประเทศจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในวันที่ 7 เมษายน ซึ่งเป็นวันอนามัยโลก” ทีโดรสกล่าว

ขณะทั่วโลกต่างดิ้นรนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บางประเทศได้เริ่มการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ด้วยวัคซีนที่ได้รับอนุมัติแล้ว โดยข้อมูลจากองค์การฯ เมื่อวันที่ 12 มกราคม ระบุว่าทั่วโลกมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 236 ตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก 63 ตัว ในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo