COVID-19

นอร์เวย์เตือนความเสี่ยง ‘วัคซีนโควิด’ พบผู้สูงวัยดับ 23 ราย

นอร์เวย์ปรับคำเตือนกลุ่มที่ควรฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังพบมีผู้สูงวัย และกลุ่มคนที่มีร่างกายอ่อนแอ เสียชีวิต 23 ราย หลังจากได้รับวัคซีน พร้อมเร่งสอบสวนการเสียชีวิตว่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้สูงวัย ที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้น หลังพบว่า มีผู้เสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้น หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนไป

shutterstock 1878417919

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน ถึงความเกี่ยวข้องระหว่างผู้เสียชีวิตเหล่านี้ กับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค
กระนั้นก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้เสียชีวิต 13 รายในจำนวนนี้ แสดงอาการข้างเคียง หลังฉีดวัคซีน mRNAเหมือนกัน ทั้งท้องเสีย คลื่นไส้ และเป็นไข้

“สำหรับผู้ที่มีความอ่อนแอ แม้ผลข้างเคียงจากวัคซีนจะไม่รุนแรง แต่อาจก่อให้เกิดผลตามมาที่ร้ายแรงได้ และสำหรับผู้สูงอายุอาจได้รับประโยชน์จากวัคซีนเพียงเล็กน้อยหรืออาจจะไม่เลย”

ในการปรับคำเตือนล่าสุดนี้ นอร์เวย์ได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแพทย์ ที่จะตัดสินใจว่า บุคคลใดควรที่จะได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

“การติดตามความปลอดภัยของวัคซีนโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัคซีนที่พัฒนาขึ้นมา โดยอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง เมื่อมีการนำวัคซีนที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมานี้ ไปใช้กับผู้คนในวงกว้าง” เอเมอร์ คูก หัวหน้าคนใหม่ขององค์การการแพทย์ยุโรป กล่าว

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของนอร์เวย์ เพื่อตรวจสอบการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น

“จำนวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ ยังไม่น่าตกใจ และยังเป็นไปตามความคาดหมาย” ไฟเซอร์ ระบุ

แม้ว่าวัคซีนโควิด-19 จะได้รับการรับรองแล้วในยุโรป และได้รับการทดสอบในอาสาสมัครหลายหมื่นคน รวมถึงอาสาสมัครอายุมากกว่า 80 ปี แล้วก็ตาม แต่อายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้ที่รับการทดลองอยู่ที่ราว ๆ 50 ปีเท่านั้น เมื่อนำมาฉีดจริงคนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนในหลายพื้นที่มีอายุมากกว่านั้น เนื่องจากในประเทศต่าง ๆ เร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงวัยที่มีความเสี่ยงสูงก่อน

นอร์เวย์กำหนดให้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม แก่ผู้คนประมาณ 33,000 คน โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด หากพวกเขาติดเชื้อไวรัส รวมไปถึงผู้สูงอายุ โดยวัคซีนของไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปลายปีที่แล้ว ถูกนำใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ส่วนวัคซีนจาก โมเดอร์นา อิงค์ พึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo