COVID-19

จีนเจอ ‘เหยื่อโควิด’ ศพแรก รอบ 8 เดือน ทีมงาน ‘WHO’ ถึงอู่ฮั่น

 

จีนพบ ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 8 เดือน ขณะยอดติดเชื้อรายวัน พุ่งแตะระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) รายงานวันนี้ (14 ม.ค.) ถึงการพบผู้เสียชีวิตชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในรอบ 8 เดือน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ ระบุแต่เพียงว่า อยู่ในมณฑลเหอเป่ย ที่ยังคงล็อกดาวน์หลายเมืองในพื้นที่

shutterstock 1655609860

การพบผู้เสียชีวิตดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน กลับมาทะยานสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) จีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ รายวันที่ 138 คน รวมถึง ผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 14 คน สูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ ยังไม่รวมผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีก 78 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเดินหน้าตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกครั้งใหญ่ พร้อมประกาศปิดระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงกัน ปิดโรงเรียน และร้านค้า ในฉือเจียจวง เมืองเองของมณฑลเหอเป่ย ศูนย์กลางของการระบาดรอบล่าสุด

วันเดียวกันนี้ คณะผู้ตรวจสอบหาต้นตอของโรคโควิด-19 จากองค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 13 คนเดินทางถึงนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ 2 คนในทีมเดียวกันถูกกักตัวที่สิงคโปร์ ภายหลังผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปรากฏเป็นบวก

ด้านองค์การอนามัยโลก โพสต์ข้อความอัพเดทผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการว่า ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิทยาศาสตร์ทุกคน ผ่านการตรวจหาเชื้อหลายครั้งด้วยวิธีหาสารพันธุกรรมของไวรัส (พีซีอาร์) และแอนติบอดีจากประเทศบ้านเกิด ซึ่งแต่ละคนมีผลเป็นลบ

เบื้องต้นหน่วยงานสาธารณสุขที่สิงคโปร์จะดำเนินการตรวจหาเชื้อในนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo