World News

โดนอีกหนึ่ง! สแนปแชท แบนถาวรบัญชี ‘ทรัมป์’ หนุนความรุนแรง

สแนปแชท ประกาศแบนถาวร บัญชีผู้ใช้งานของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้ มีเนื้อหาฝ่าฝืนนโยบายของบริษัท ในเรื่องการสร้างความเกลียดชัง เผยแพร่ข้อมุลเท็จ และส่งเสริมความรุนแรง

สแนปแชท กลายมาเป็นโซเชียลมีเดีย รายล่าสุด ที่ตัดสินใจระงับการใช้งานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ บนแพลตฟอร์มของตัวเอง หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูบ ต่างตัดสินใจระงับบัญชีของทรัมป์ ทั้งแบบถาวร และชั่วคราว

shutterstock 721785511

โฆษกสแนปแชท แถลงว่า บริษัทตัดสินใจที่จะระงับบัญชีสแนปแชท ของผู้นำสหรัฐ อย่างถาวร และกำลังประเมิน ถึงการดำเนินงานในระยะยาว เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของชุมชนสแนปแชท

โซเชียลมีเดียรายนี้ ให้เหตุผลถึงการเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า เพื่อความปลอดภัยของสาธารณชน และอยู่บนพื้นฐานการเคลื่อนไหวของทรัทมป์ ที่พยายามเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ คำพูดที่สร้างความเกลียดชัง และการปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง ซึ่งล้วนแต่เป็นการละเมิดนโยบายการใช้งานอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ บรรดายักษ์ใหญ่ไอทีในสหรัฐ อาทิ แอปเปิ้ล กูเกิ้ล ยูทูบ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอเมซอน ต่าง ระงับบัญชีผู้ใช้งานของประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะพบว่า เป็นช่องทางยุยงผู้สนับสนุนให้ก่อเหตุโจมตีอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก

‘ยูทูบ’ ระงับบัญชี ‘ทรัมป์’ หวั่นเกิดความรุนแรง

ยูทูบ แถลงบนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการว่า “หลังจากการตรวจสอบและพิจารณาข้อกังวลต่างๆ ว่าเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงขึ้น เราจึงได้ลบเนื้อหาใหม่ที่ถูกอัปโหลดลงบนช่องของโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ เนื่องจากการละเมิดนโยบายของเรา”

ยูทูบชี้ว่าบัญชีของทรัมป์ถูกระงับครั้งแรก และถูกห้ามไม่ให้อัปโหลดเนื้อหาใหม่ชั่วคราวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยยูทูบจะยังปิดฟีเจอร์แสดงความเห็นบนช่องของทรัมป์อย่างไม่มีกำหนดด้วย

การเคลื่อนไหวนี้ ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ม.ค.) ทวิตเตอร์ได้ลบบัญชีของทรัมป์อย่างถาวร เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิด “การปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น”

trump

ทวิตเตอร์ แถลงว่า แม้บริษัทจะมีหลักการในการดูแลบัญชีของผู้นำประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะ เพื่อให้สาธารณชนรับการสื่อสารจากพวกเขาโดยตรง แต่บัญชีเหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎของทวิตเตอร์ และเจ้าของบัญชีก็ไม่สามารถใช้บัญชีทวิตเตอร์ ปลุกปั่นความรุนแรงได้

แถลงการณ์บอกด้วยว่า ขณะนี้มีการเริ่มวางแผนประท้วงแบบติดอาวุธ ทั้งในทวิตเตอร์ และในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ รวมถึงแผนโจมตีอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตันและในรัฐอื่น ๆ ในวันที่ 17 มกราคมนี้

ก่อนหน้านั้น ในวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.)  เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ก็ประกาศระงับการใช้งานบัญชีของทรัมป์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo