World News

อดใช้ 7 วัน! ‘ยูทูบ’ ระงับบัญชี ‘ทรัมป์’ หวั่นเกิดความรุนแรง

ยูทูบ  บริการสตรีมมิงวิดีโอของกูเกิล สั่งระงับบัญชีของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

ยูทูบแถลงบนบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการว่า “หลังจากการตรวจสอบและพิจารณาข้อกังวลต่างๆ ว่าเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงขึ้น เราจึงได้ลบเนื้อหาใหม่ที่ถูกอัปโหลดลงบนช่องของโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ เนื่องจากการละเมิดนโยบายของเรา”

trump

ยูทูบชี้ว่าบัญชีของทรัมป์ถูกระงับครั้งแรก และถูกห้ามไม่ให้อัปโหลดเนื้อหาใหม่ชั่วคราวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยยูทูบจะยังปิดฟีเจอร์แสดงความเห็นบนช่องของทรัมป์อย่างไม่มีกำหนดด้วย

การเคลื่อนไหวนี้ ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ม.ค.) ทวิตเตอร์ได้ลบบัญชีของทรัมป์อย่างถาวร เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิด “การปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น”

ทวิตเตอร์ แถลงว่า แม้บริษัทจะมีหลักการในการดูแลบัญชีของผู้นำประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะ เพื่อให้สาธารณชนรับการสื่อสารจากพวกเขาโดยตรง แต่บัญชีเหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎของทวิตเตอร์ และเจ้าของบัญชีก็ไม่สามารถใช้บัญชีทวิตเตอร์ ปลุกปั่นความรุนแรงได้

แถลงการณ์บอกด้วยว่า ขณะนี้มีการเริ่มวางแผนประท้วงแบบติดอาวุธ ทั้งในทวิตเตอร์ และในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ รวมถึงแผนโจมตีอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตันและในรัฐอื่น ๆ ในวันที่ 17 มกราคมนี้

ก่อนหน้านั้น ในวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.)  เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ก็ประกาศระงับการใช้งานบัญชีของทรัมป์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo