World News

ทรัมป์ประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉิน’ สกัดเหตุร้ายวัน ‘ไบเดน’ สาบานเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

“ทรัมป์” ไฟเขียว “ภาวะฉุกเฉิน” ทั่วเมืองหลวง สกัดเหตุร้ายวัน “ไบเดน” สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินของกรุงวอชิงตัน ดี. ซี. เมืองหลวงของประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 11-24 มกราคม 2564 ครอบคลุมวันที่ โจ ไบเดน จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ในวันที่ 20 มกราคม 2564

ภาวะฉุกเฉิน โจ ไบเดน สาบานตน

สำนักงานเลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชนประจำทำเนียบขาวแถลงว่า “วันนี้ (11 ม.ค. 64) ประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย และสั่งรัฐบาลกลางช่วยสนับสนุนเขตฯ รับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนที่ 59 ระหว่างวันที่ 11-24 ม.ค. 2564”

การประกาศภาวะฉุกเฉินมอบอำนาจให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลางประสานงานด้านทรัพยากรกับหน่วยงานของรัฐและท้องถิ่น มุ่งเตรียมความพร้อมรับมือความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นทั้งช่วงก่อนและระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน

การประกาศดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อจดหมายที่ส่งถึงทรัมป์ โดยมูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วเมืองเป็นเวลา 15 วัน ไม่นานนักหลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนทรัมป์บุกรุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในวันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

จดหมายของโบว์เซอร์ระบุว่า “ด้วยเหตุโจมตีอาคารรัฐสภากอปรกับข่าวกรอง บ่งชี้แนวโน้มเกิดเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นในช่วงทำพิธีสาบานตน ฝ่ายบริหารของผมจึงประเมินสถานการณ์อีกครั้งและเตรียมความพร้อมรับมือ รวมถึงขอกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จนถึงวันที่ 24 มกราคมนี้”

“ผมพิจารณาแล้วว่าแผนการและทรัพยากรที่วางไว้ก่อนหน้านี้ยังไม่เพียงพอจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของผู้ก่อการจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม” นายกเทศมนตรีกล่าว “เหตุการณ์ล่าสุดและการประเมินของหน่วยข่าวกรองชี้ว่า เราต้องเตรียมความพร้อมสำหรับกลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธและมีประสบการณ์จำนวนมากที่จะมาบุกวอชิงตัน ดี. ซี.”

shutterstock 1608843100 e1604751172717

วานนี้ โบว์เซอร์ กับราล์ฟ นอร์ แธม ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย และแลร์รี โฮแกน ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ ได้ออกมากระตุ้นประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่จัดพิธีสาบานตน โดยระบุเหตุผลว่าเพราะ “การจลาจลอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ร้ายแรงและยังคงอยู่”

ทั้งนี้ สำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐฯ เตือนว่า อาจเกิดการประท้วงโดยใช้อาวุธที่อาคารรัฐสภาของทั้ง 50 รัฐท้องถิ่นระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม และที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 17-20 มกราคม นี้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo