World News

เทขายทำกำไร ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 100 จุด ‘ทวิตเตอร์’ ดิ่งแรง 5%

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (11 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลงมา จากการเทขายทำกำไร หลังดาวโจนส์ ทะยานขึ้นไปทำสถิติสุงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะหุ้นทวิตเตอร์ ราคาดิ่งลงอย่างหนัก หลังประกาศระงับบัญชีผู้ใช้งานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างถาวร

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากการที่นักลงทุนยังกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐ ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 มกราคมนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,979.70 จุด ร่วงลง 118.27 จุด หรือ 0.38% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,804.98 จุด ลดลง 19.70 จุด หรือ 0.52% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,088.65 จุด ลบ 113.33 จุด หรือ 0.86%

Stocks ๒๑๐๑๑๑

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท เจอกับแรงขายทำกำไร หลังจากปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว โดยดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 1.61% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้น 1.83% และดัชนีแนสแด็ก ทะยานขึ้น 2.43% โดยดัชนีดาวโจนส์และดัชนี Nasdaq สามารถปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ม.ค.) ขานรับความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่นายไบเดน ระบุว่า รัฐบาลของเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

นายไบเดนเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะประกอบด้วยเงินประกันการว่างงาน และการพักชำระหนี้ค่าเช่า โดยเขาจะประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้

วันนี้ ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลง 5% ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไปกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทวิตเตอร์ประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นการถาวร โดยระบุถึงความเสี่ยงที่ทรัมป์ อาจทวีตข้อความที่สร้างความรุนแรงในสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า การประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump จะทำให้ทวิตเตอร์สูญเสียลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งก่อนที่จะถูกปิดนั้น บัญชีของทรัมป์ มีผู้ติดตามมากกว่า 88 ล้านราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตเตรียมยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เขาได้ปลุกระดมมวลชนบุกเข้าไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo