World News

จีนคาดหนาวนี้ ‘ทัวร์น้ำแข็ง-หิมะ’ เงินสะพัด 1.8 ล้านล้านบาท

ความเชื่อมั่นเริ่มฟื้นจากพิษโควิด-19! จีนคาดฤดูหนาวปีนี้ “ท่องเที่ยวน้ำแข็ง-หิมะ” ทำเงินสะพัด 1.8 ล้านล้านบาท

สถาบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CTA) เผยแพร่รายงานซึ่งคาดการณ์ว่าช่วงฤดูหนาวปีนี้ชาวจีนจะเดินทางเพื่อเที่ยวชมหรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับน้ำแข็งและหิมะรวม 230 ล้านครั้ง

ท่องเที่ยว น้ำแข็ง

รายงานระบุว่า ฤดูกาลท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะของปีนี้ ซึ่งครอบคลุมระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 ถึงมีนาคม 2564 จะสร้างรายได้กว่า 3.9 แสนล้านหยวน หรือราว 1.8 ล้านล้านบาท

โดย 82% ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งใช้ข้อมูลในการจัดทำรายงาน ระบุว่าตนต้องการการท่องเที่ยวน้ำแข็ง-หิมะในพื้นที่ใกล้ๆ ส่วน 55% ต้องการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่อยู่ไกลออกไป

นักวิจัยจากสถาบันฯ ระบุว่าปัจจุบันชาวจีนจำนวนมากขึ้นชื่นชอบการท่องเที่ยวกับครอบครัว ในรูปแบบที่ชาญฉลาด สามารถกำหนดเองได้ มีอิสระ และมีคุณภาพสูง ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

หิมะตกอู่ฮั่น1

ธุรกิจการท่องเที่ยวน้ำแข็ง-หิมะของจีนได้รับผลกระทบอย่งหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยฤดูกาลท่องเที่ยวปีก่อน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2562-มีนาคม 2563 จำนวนการท่องเที่ยวลดลงถึง 130 ล้านครั้ง สูญเสียรายได้ 2.4 แสนล้านหยวน หรือราว 1.11 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าความเชื่อมั่นของประชาชนกำลังฟื้นคืนมา โดยกว่าครึ่งของผู้ที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่าพวกเขาจะใช้จ่ายเงินกับการท่องเที่ยวเท่าเดิมหรือมากกว่าปีก่อนๆ

รายงานระบุว่าการลงทุนในภาคการท่องเที่ยวน้ำแข็ง-หิมะของจีน ขยายตัวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยยอดลงทุนอยู่ที่ 9 แสนล้านหยวน หรือราว 4.16 ล้านล้านบาท

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo