World News

ไม่ทนแล้ว! ‘มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก’ แบนยาวบัญชี ‘เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม’ ทรัมป์

“มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเฟซบุ๊ก ประกาศระงับบัญชี “โดนัลด์ ทรัมป์” ทั้งในเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม อย่างไม่มีกำหนด เหตุผู้นำสหรัฐใช้แพลตฟอร์มของบริษัท “ปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง”

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเฟซบุ๊ก ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าบัญชีผู้ใช้งานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่อยู่บนแพลตฟอร์มทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม “ถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด” หรืออย่างน้อย เป็นเวลา 2 สัปดาห์  เนื่องจากทรัมป์อาศัยบัญชีผู้ใช้งาน บนทั้งสองแพลตฟอร์ม เพื่อปลุกระดมให้เกิดการจลาจล ต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

rrrr

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น ซีอีโอ เฟซบุ๊ก ระบุว่า เหตุการณ์ที่น่าตกใจในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งใจที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในตำแหน่ง เพื่อบ่อนทำลาย การเปลี่ยนถ่ายอำนาจอย่างสันติ และชอบด้วยกฎหมาย ให้กับโจ ไบเดน ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งต่อจากเขา

การตัดสินใจที่จะใช้แพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อยกโทษ แทนที่จะประณามการกระทำของผู้สนับสนุนของเขา ที่อาคารรัฐสภา ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้คนในสหรัฐ และทั่วโลก  โดยเฟซบุ๊ก ลบข้อความเหล่านี้ออก เพราะเห็นว่า ผลกระทบจากข้อความเหล่านี้ จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น

นายซัคเคอร์เบิร์ก ระบุด้วยว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทของเขาเปิดทางให้ทรัมป์ ใช้แพลตฟอร์มในแบบที่สอดคล้องกับนโยบายบริษัท ซึ่งมีบางครั้ง ที่อาจโดนลบเนื้อหา หรือติดป้ายเตือน หากข้อความที่โพสต์ละเมิดนโยบาย เพราะเราเชื่อว่าประชาชนมีสิทธิในการเข้าถึงสุนทรพจน์ทางการเมืองในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้แต่คำพูดที่ขัดแย้งกัน

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แตกต่างออกไป เป็นเรื่องของการใช้แพลตฟอร์มบริษัท เพื่อปลุกระดมการจลาจลอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

เฟซบุ๊กเชื่อว่า มีความเสี่ยงอย่างมาก ถ้าอนุญาตให้ทรัมป์ได้ใช้งานแพลตฟอร์มต่อไป ในช่วงเวลานี้ จึงตัดสินใจที่จะขยายระยะเวลาการระงับบัญชีของผู้นำสหรัฐ ทั้งบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด อย่างน้อยในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า จนกว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติจะเสร็จสิ้นลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo