World News

อย่างเป็นทางการ! คองเกรสรับรอง ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบสหรัฐคนใหม่

สภาคองเกรส สหรัฐ ประกาศรับรอง “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของประเทศ และรับรอง “คามาลา  แฮริส” เป็นรองประธานาธิบดีคนใหม่ กำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง 20 มกราคมนี้ 

การประชุมของสภาครองเกรสเมื่อ 6 มกราคม เกิดขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายทั้งภายใน และภายนอกรัฐสภา หลังประชาชนฝ่ายสนับสนุนนายทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา และก่อเหตุจลาจลรอบอาคารรัฐสภา (แคปปิตอล ฮิลล์) เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย  และทำให้กระบวนการภายในรัฐสภาต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว ก่อนที่ ส.ส. และ ส.ว. จะกลับมาประชุมร่วมกันได้อีกครั้ง

shutterstock 1888653340

อย่างไรก็ดี การรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ก็ไม่ราบรื่นนัก เมื่อเพื่อนร่วมพรรคของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พยายามคัดค้าน และขัดขวางการนับคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ทั้งที่รัฐแอริโซนา และรัฐเพนซิลเวเนีย

ทว่าทั้งสภาสูงและสภาล่างต่างมีมติ “ตีตก” ญัตติขอให้ไม่นับคะแนนเสียง ของคณะผู้เลือกตั้งจากรัฐแอริโซนา  ที่เสนอโดยสมาชิกพรรครีพับลิกัน

สภาผู้แทนราษฎร มีมติ 303 ต่อ 121 คะแนน คว่ำญัตติปฏิเสธการนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งในรัฐแอริโซนา ในจำนวนนี้มี ส.ส. รีพับลิกัน 83 คนร่วมโหวตคว่ำญัตติด้วย และมีมติ 282 ต่อ 138 คะแนน คว่ำญัตติปฏิเสธการนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งในรัฐเพซิลเวเนีย

เช่นเดียวกับวุฒิสภา ที่มีมติตีตกทั้ง 2 ญัตติ นั่นทำให้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งในรัฐแอริโซนา จำนวน 11 เสียง และรัฐเพนซิลเวเนีย 20 เสียง ยังมีความหมาย

นายไบเดน สมาชิกพรรคเดโมแครต มีกำหนดเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo