World News

‘ชาวปักกิ่ง’ ตื่นมาเจอ ‘เช้าหนาวสุด’ ในรอบกว่า 50 ปี ติดลบ 19 องศาฯ

หนาวสะท้าน! “ชาวปักกิ่ง” เมืองหลวงของจีน ตื่นมาเจอ “เช้าหนาวสุด” ในรอบกว่า 50 ปี ติดลบ 19 องศาฯ

เช้าวันนี้ (7 ม.ค. 64) สถานีอุตุนิยมวิทยาทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ตรวจวัดอุณหภูมิได้ติดลบ 19.6 องศาเซลเซียส เนื่องจากคลื่นความเย็นแผ่ปกคลุมทั่วทั้งเมือง ทำให้กลายเป็นเช้าที่หนาวที่สุดของกรุงปักกิ่ง นับตั้งแต่ปี 2509

สถานีหนานเจียว ตั้งอยู่ในเขตต้าซิงของกรุงปักกิ่ง เป็นสถานีอุตุนิยมวิทยาระดับชาติที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2455 ซึ่งข้อมูลของสถานีถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนเพื่อการเปรียบเทียบอุณหภูมิในอดีตกับปัจจุบัน

ปักกิ่ง หนาว

เหลยเหล่ย หัวหน้านักพยากรณ์อากาศของสถานีอุตุนิยมวิทยาเทศบาลนครปักกิ่ง ระบุว่าเมื่อช่วงเช้าตรู่วันพฤหัสบดี สถานีอุตุนิยมวิทยาระดับชาติ 10 แห่ง จากทั้งหมด 20 แห่งในปักกิ่ง ล้วนตรวจวัดอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม

คลื่นความเย็นที่แผ่ปกคลุมปักกิ่งตั้งแต่วันพุธ (6 ม.ค. 64) ทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างมากและมีกระแสลมแรง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี หน่วยงานสภาพอากาศของปักกิ่งยังรักษาระดับการแจ้งเตือนสีน้ำเงิน สำหรับอุณหภูมิที่ลดต่ำและกระแสลมแรง ซึ่งเป็นระดับการแจ้งเตือนแบบสีต่ำที่สุดจากทั้งหมด 4 ระดับของจีน นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ประชาชนเฝ้าระวังสภาพอากาศเย็นด้วย

เหลยกล่าวว่า คาดว่าคลื่นความเย็นจะแผ่ปกคลุมปักกิ่งไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค. 64) โดยอุณหภูมิสูงสุดต่อวันนั้นจะยังคงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส แต่คาดว่าจะสูงขึ้นในวันเสาร์ (9 ม.ค. 64) จนอุณหภูมิสูงสุดต่อวันอยู่ที่สูงกว่าระดับ 1 องศาเซลเซียส

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo