World News

‘นักข่าว’ ดับจากโควิด-19 เฉลี่ยวันละ 2 คน เรียกร้องฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ

สถิติเผยปี 63 นักข่าวทั่วโลกดับจากพิษโควิด-19 เฉลี่ยวันละ 2 คน เรียกร้องฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ

องค์การเพรส เอ็มเบลม แคมเปญ (Press Emblem Campaign) ซึ่งตั้งอยู่ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า มีนักข่าวทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างน้อย 602 ราย ในช่วง 10 เดือนของปี 2563 หรือมีนักข่าวเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉลี่ย 60 รายต่อเดือน หรือ 2 รายต่อวัน นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563

โควิด-19 นักข่าว

องค์การฯ ระบุว่าการเสียชีวิตของนักข่าวเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ และผู้ทำงานสายงานข่าวควรเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนครอบครัวของผู้เสียชีวิตควรได้รับการช่วยเหลือทางการเงิน

เบลส เล็มเพน เลขาธิการใหญ่องค์การฯ ระบุว่าผู้ทำงานสายงานข่าวหลายตำแหน่ง อาทิ นักข่าวภาคสนาม นักข่าวอิสระ และช่างภาพ ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ ทำให้พวกเขาเสี่ยงติดเชื้อเป็นพิเศษ

เพรส เอ็มเบลม แคมเปญ ระบุว่าประเทศแถบลาตินอเมริกามีนักข่าวเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่าครึ่งหนึ่งจำนวน303 ราย โดยเปรูมีนักข่าวเสียชีวิตมากที่สุด จำนวน 93 ราย, รองลงมาเป็นบราซิล จำนวน 55 ราย และเอกวาดอร์ จำนวน 42 ราย

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีนักข่าวเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูง ได้แก่ อินเดีย จำนวน 53 ราย, เม็กซิโก จำนวน 45 ราย, บังกลาเทศ จำนวน 41 ราย, อิตาลี จำนวน 37 ราย และสหรัฐจำนวน 31 ราย

อังกฤษ โควิด 19

เพรส เอ็มเบลม แคมเปญ เสริมว่าตัวเลขดังกล่าวอิงจากหลายแหล่งข่าวและอาจต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะไม่ได้ถูกรายงานอย่างเป็นทางการ

อนึ่ง เพรส เอ็มเบลม แคมเปญ ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 เพื่อพัฒนาความปลอดภัยของนักข่าวทั่วโลก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง ความไม่สงบ หรือขณะปฏิบัติภารกิจเสี่ยงอันตราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo