World News

เครือซีพี โดดเอี่ยวผลิตวัคซีน หว่านกว่า 1.5 หมื่นล้าน ซื้อหุ้น ‘ซิโนแวคฯ’ เจ้าของวัคซีนโคโรนาแวค

ซิโน ไบโอฟาร์มมาซูทิเคิล เครือซีพี โดดเอี่ยวผลิตวัคซีน ทุ่ม 15,450 ล้าน เข้าซื้อหุ้น 15% ใน ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีน “โคโรนาแวค” ในเครือซิโนแวค ไบโอเทค

เครือซีพี สวมบทเสือปืนไว โหนกระแสโลกต้องการวัคซีน คุ้มกันไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุด สำนักข่าว นิกเกอิ รายงานว่า บริษัท ซิโน ไบโอฟาร์มมาซูทิเคิล จำกัด (Sino Biopharmaceutical Limited) บริษัทจดทะเบียนในฮ่องกง ในเครือบริษัท ซีพี ฟาร์มาซูติเคิล กรุ๊ป (CP Pharmaceutical Group) ได้ลงทุน 515 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15,450 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 15% ในบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ (Sinovac Life Sciences) หน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตวัคซีนโคโรนาแวค CoronaVac ในเครือ ซิโนแวค ไบโอเทค ในจีน

1000x 1

นายหยาน เหว่ยตง หยิน ประธานกรรมการประธานและผู้บริหารสูงสุดของซิโนแวค กล่าวว่า บริษัทมีความก้าวหน้าอย่างมาก ในการพัฒนาวัคซีนโคโรนา แวค และบรรลุเป้าหมายสำคัญ ในการทดลองทางคลินิก ในเอเชียและละตินอเมริกา

สำหรับการร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ ซิโน ไบโอฟาร์มมา ซูทิเคิล ที่เข้ามาถือหุ้นใน ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ ครั้งนี้ จะช่วยให้ ซิโนแวค  เพิ่มขีดความสามารถในการขายวัคซีน รวมทั้งขยายโอกาสในตลาดในเอเชีย ให้พัฒนาและเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ และที่สำคัญที่สุดคือ เร่งความพยายามในการช่วยต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ ความร่วมมือครั้งนี้ ซิโนไบโอฟาร์ม เผยว่า ได้ลงทุนในซิโนแวคเพื่อเร่งการผลิตวัคซีนจำนวนมาก และยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด และขยายจากการรักษาโรค ไปสู่ยาป้องกันโรค

ทั้งนี้ ซีพี กรุ๊ป (CP Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซีพีฟาร์มา (CP Pharma) เป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติกลุ่มแรกที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีน และปัจจุบันมีความสนใจตั้งแต่อาหารไปจนถึงการประกันภัย

ก่อนหน้านี้กองทุนของจีน Advantech Capital และ Vivo Capital ของสหรัฐฯ ก็ได้ถือหุ้นของซิโนไบโอฟาร์ม (Sino Biopharm) บริษัทละ 6.3%

ขณะที่ สำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ยังไม่แถลงการณ์อนุมัติการใช้งานหรือรับรองประสิทธิภาพของวัคซีน โคโรน่าแวค ซึ่งล่าสุดมีการรายงานว่า บริษัทกำลังทดลองขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ตามทางการจีน ได้เริ่มการฉีดวัคซีนนี้ให้กับประชากรภายในประเทศแล้ว

ก่อนหน้านี้ สำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีนได้อนุมัติการใช้งานของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” หรือ “China National Pharmaceutical Group Corp.” เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา โดยบริษัทแถลงการณ์ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโคโรน่าไวรัสอยู่ 79%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo