World News

‘อังกฤษ’ ติดโควิด-19 ครึ่งแสนคนในวันเดียว อนุมัติใช้ ‘วัคซีน’ แอสตราเซเนกาแล้ว

สถิติใหม่! “อังกฤษ” ติดโควิด-19 ครึ่งแสนคนในวันเดียว ล่าสุดอนุมัติใช้วัคซีน “แอสตราเซเนกา” แล้ว คาดเริ่มใช้วงกว้างได้ต้นปีหน้า

วานนี้ (30 ธ.ค.) รัฐบาลสหราชอาณาจักรซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลยาของประเทศได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาร่วมกันโดย มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

แถลงการณ์บนเว็บไซต์รัฐบาลฯ ระบุว่า สำนักกำกับควบคุมยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ได้ออกหนังสือรับรองการอนุมัติใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกาในประเทศแล้ว

การอนุมัติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังวัคซีนผ่านการทดลองทางคลินิกอย่างเข้มงวด และการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญของสำนักฯ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าวัคซีนตัวนี้มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ”

วัคซีน โควิด-19 อังกฤษ

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า การอนุมัติวัคซีนตัวนี้ ซึ่งถูกพัฒนาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดด้วยการสนับสนุนจากบริษัทเภสัชภัณฑ์ชื่อดังอย่างแอสตราเซเนกา ถือเป็น “จุดเปลี่ยนสำคัญ” เนื่องจากจะนำไปสู่การรณรงค์ฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างที่มีเป้าหมายทำให้ชีวิตประชาชนกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง โดยสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนจากแอสตราเซเนกา 100 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชน 50 ล้านคน

ด้านแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับสำนักข่าวสกาย นิวส์ (Sky News) ว่าวัคซีนจะถูกนำมาใช้งานตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนในประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็ว พร้อมเสริมว่า “วัคซีนคือทางออกของวิกฤตการระบาดใหญ่ในประเทศ”

ทั้งนี้ วัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 2 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในสหราชอาณาจักร ถัดจากวัคซีนของ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) โดยวัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกานั้นไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำและมีราคาถูก เมื่อเทียบกับของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

shutterstock 1771642541

อนึ่ง สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 53,135 ราย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ซึ่งนับเป็นยอดผู้ป่วยรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 2,382,865 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 71,567 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo