World News

ต้านไม่อยู่! ‘สหรัฐ’ พบป่วย ‘โควิด-19 กลายพันธุ์’ รายแรกในโคโลราโด

ต้านไม่อยู่! “สหรัฐ” พบป่วย โควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกในโคโลราโด เป็นชายไม่มีประวัติออกนอกพื้นที่ ด้าน “โจ ไบเดน” กุมขมับ แจกวัคซีนช้ากว่าแผน

วานนี้ (29 ธ.ค. 63) รัฐโคโลราโดของสหรัฐ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ที่ค้นพบก่อนหน้านี้ในสหราชอาณาจักร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าวในสหรัฐ

โควิด-19 สหรัฐ

จาเร็ด โพลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด แถลงว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ เป็นชายวัย 20 ปีเศษ ซึ่งไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกพื้นที่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างกักกันโรคที่เทศมณฑลเอลเบิร์ตจนกว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะรับรองว่าปลอดภัย

ขณะนี้ยังไม่มีการระบุตัวผู้ติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยชายรายนี้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังดำเนินการติดตามต่อไป โดยโพลิสเน้นย้ำว่า “สุขภาพและความปลอดภัยของชาวโคโลราโดเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด เราจะติดตามกรณีนี้ รวมถึงตัวชี้วัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทั้งหมดอย่างใกล้ชิด”

 

แจกวัคซีนช้ากว่าแผน

ด้านโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วประเทศ ซึ่งดูเชื่องช้ากว่าที่คาดหวังไว้

“เป็นไปตามที่ผมกังวลและเตือนไว้ การแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยังไม่รุดหน้าเท่าที่ควร” ไบเดนกล่าว โดยเขาเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมเสริมว่าด้วยอัตราการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับชาวสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ที่เมืองวิงมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ไบเดนเคยให้คำมั่นว่าจะดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกเมื่อเขาเข้าประจำการทำเนียบขาว

“เป็นงานใหญ่อันท้าทายที่สุดเท่าที่เคยพานพบ แต่เราจะดำเนินการให้สำเร็จด้วยความพยายามร่วมกันครั้งใหม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ส่อแววว่าจะเกิดขึ้น” ไบเดนกล่าว

shutterstock 1405653386

อัตราการแจกจ่ายและฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปัจจุบันช้ากว่าที่เจ้าหน้าที่คาดหวังไว้ โดยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ชี้ว่ามีการแจกจ่ายวัคซีนแล้ว 11.4 ล้านโดส  และมีชาวอเมริกันได้รับวัคซีนโดสแรกเพียง 2.1 ล้านคน เมื่อนับถึงคืนวานนี้ (29 ธ.ค. 63) ทำให้เหลือเวลาเพียง 2 วัน เพื่อบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 20 ล้านคนภายในปีนี้

ทั้งนี้ มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ตัวที่ได้รับอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินในสหรัฐ โดยวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ต้องฉีด 2 โดส ในเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) ต้องฉีด 2 โดส ในเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo