World News

วัคซีนโควิด-19 ‘ชนิดใช้อะดิโนไวรัส’ ของจีน พร้อมทดลองในมนุษย์

วัคซีนโควิด-19 “ชนิดใช้อะดิโนไวรัสของจีน พร้อมทดลองในมนุษย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

วานนี้ (28 ธ.ค. 63) ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาของจีน เปิดเผยว่าวัคซีนดังกล่าวพร้อมสำหรับการทดลองในมนุษย์ทั้งในจีนและต่างประเทศแล้ว

วัคซีนโควิด-19 จีน

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว มหาวิทยาลัยการแพทย์เทียนจิน และบริษัทวาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด ซึ่งมีสำนักงานในนครคุนหมิง เริ่มพัฒนาวัคซีนข้างต้นตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด โดยใช้เลือดลิงชิมแปนซีในการผลิต

จางหลินฉี หัวหน้านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วร่างกายมนุษย์จะไม่มีแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อไวรัสไข้หวัดของลิงชิมแปนซี (chimpanzee adenovirus) อยู่แต่เดิม ทำให้ข้อดีของวัคซีนที่มีไวรัสดังกล่าวเป็นพาหะคือมีอัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ในระดับต่ำ มีกำลังการผลิตสูง และผู้ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงภายหลังการฉีดวัคซีน

ปัจจุบัน คณะผู้ผลิตทำการทดสอบวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาในสัตว์เสร็จสิ้นแล้ว และกำลังยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการทดลองในมนุษย์ทั้งในจีนและต่างประเทศ

วัคซีนนี้ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงในสัตว์” จางกล่าว พร้อมเสริมว่าผลวิจัยทางคลินิกได้สนับสนุนความปลอดภัยของวัคซีนชนิดนี้ และบ่งบอกว่าวัคซีนมีศักยภาพสำหรับการทดสอบทางคลินิกเพิ่มเติมต่อไป

จางระบุว่ าการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนจะมีขึ้นในพื้นที่ที่เกิดการระบาดใหญ่ในต่างประเทศ “เช่นเดียวกับวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดอื่นของจีน เรากำลังเผชิญสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในจีนนั้นมีไม่เพียงพอต่อการเข้าร่วมการทดลองระยะที่ 3″

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (27 ธ.ค.) ในเขตต้าซิงของกรุงปักกิ่ง มีการเปิดตัวฐานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งสำหรับผลิตวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาซึ่งผ่านจดสิทธิบัตรแล้ว โดยวัคซีนเหล่านี้จะเข้าสู่กระบวนการผลิตขนานใหญ่ที่ฐานผลิตแห่งนี้ หลังผ่านการทดลองและได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ

แถลงการณ์ของบริษัทฯ ระบุว่าโรงงานผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 อยู่ระหว่างการก่อสร้างในปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าวัคซีนจะออกวางจำหน่ายในตลาดได้ช่วงกลางปี 2564 โดยกำลังการผลิตวัคซีนจะอยู่ที่มากกว่า 200 ล้านโดสต่อปี

อนึ่ง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เผยเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2563 ว่า ขณะนี้วัคซีนฝีมือจีนจำนวน 5 รายการได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาตัวหนึ่งซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารและบริษัท แคนซิโน ไบโอโลจิกส์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo