World News

ทองคำร่วง 12.5 ดอลลาร์ เหตุค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า เตือนตลาดผันผวน

ราคาทองคำผันผวนหนัก ปิดตลาดนิวยอร์ก ร่วง 12.5 ดอลลาร์/ออนซ์ นักลงทุนเทขายทำกำไร ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่า จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3

ราคาทองคำตลาด COMEX ปิดลดลง 12.5 ดอลลาร์ หรือ 0.66% ปิดที่ 1,870.3 ดอลลาร์/ออนซ์

เทรดเดอร์ กล่าวว่าตลาดทองคำช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน จากข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 และแนวโน้มเศรษฐกิจ นักลงทุนเริ่มระมัดระวังการถือครองทองคำ โดยมีแรงเทขายทำกำไรออกมาหลังจากทองคำทะลุ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์

ทองคำวันนี้

แม้ว่าการขยับขึ้นของราคาทองคำล่าสุด มาจากความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษ แต่เป็นปัจจัยระยะสั้น เนื่องจากเริ่มฉีดวัคซีนในหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยสกัดการแพร่ระบาดลงได้ ซึ่งถึงที่สุดแล้วก็จะสามารถยับยั้งการระบาดได้

แต่ปัจจัยที่มีน้ำหนักมากกว่าข่าวโควิด-19 คือ การฟื้นตัวเศรษฐกิจ โดยการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐล่าสุดในไตรมาส 3 ขยายตัว 33.4% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2490

นักวิเคราะห์กล่าวว่าเศรษฐกิจจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ โดยจะเริ่มส่งผลต่อเศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนให้การฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น

จากแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่จากความผันผวนในช่วงปลายปี นักลงทุนถือครองเงินสด เพื่อรอจังหวะเข้าลงทุน โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น

ราคาทองคำยังได้รับผลกระทบจากค่าเงินดอลลาร์ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ราคาทองคำที่คิดเป็นดอลลาร์ราคาแพงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo