World News

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 100 จุด นักลงทุนพักเข้าตลาด หลังหุ้นพุ่งทำสถิติใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (18 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดาวโจนส์ ร่วงลงกว่า 100 จุด เป็นการปรับฐาน หลังพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์วานนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,139.90 จุด ร่วงลง 163.47 จุด หรือ 0.54% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,702.89 จุด ลดลง 19.59 จุด หรือ 0.53% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,742.91 จุด ลบ 21.84 จุด หรือ 0.17%

Stocks ๒๐๑๒๑๘

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 0.5% เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.)  แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับความหวังที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐ จะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยนักลงทุนคาดว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ในวันนี้ หลังจากให้การอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะมีปริมาณการซื้อขายสูงเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ จากการที่หุ้นของบริษัทเทสลาเข้ารวมในการคำนวณดัชนี S&P 500 เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ เทสลามีมูลค่าตลาดมากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบ 700% ในปีนี้ โดยเทสลาจะเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ในดัชนี S&P 500

นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายในตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่วันนี้ตรงกับวัน quadruple witching ซึ่งเป็นวันครบกำหนดส่งมอบออปชั่นและสัญญาล่วงหน้ารายไตรมาสของหุ้นและดัชนีต่างๆพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้วันนี้เป็นวันที่มีการซื้อขายที่คึกคักมากที่สุดวันหนึ่งของปีนี้

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวว่า แกนนำในสภาคองเกรสใกล้บรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการเจรจาอาจดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์

สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้เห็นพ้องที่จะแยกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ออกเป็นร่างกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส โดยฉบับแรกจะมีวงเงิน 7.48 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผู้ที่ตกงานและธุรกิจขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่อีกฉบับหนึ่งจะมีวงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือมลรัฐต่างๆ

หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลเผชิญภาวะชัตดาวน์ในวันที่ 19 ธ.ค. และชาวอเมริกันที่ตกงานจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากสวัสดิการว่างงานในวันที่ 26 ธ.ค.

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ได้รับการอนุมัติแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนดังกล่าวให้แก่ชาวสหรัฐในทันที

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ได้ทวีตข้อความดังกล่าว ก่อนที่ FDA จะมีมติให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนของโมเดอร์นา

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA มีมติอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มีมติด้วยคะแนนเสียง 20 ต่อ 0 อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งอาจจะทำให้ FDA ให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันนี้ และจะเป็นการอนุมัติวัคซีนตัวที่ 2 ในสหรัฐ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FDA ได้อนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค เป็นกรณีฉุกเฉิน และเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo