World News

ลาวเล็งซื้อ ‘วัคซีนโควิด-19’ ฝีมือรัสเซีย

ลาว เล็งซื้อ สปุตนิก ไฟว์ วัคซีนโควิด-19 ฝีมือรัสเซีย

ทางการลาวกำลังพิจารณาจัดซื้อ สปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตโดยรัสเซีย หลังจากการรับรองการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์

วัคซีนโควิด-19 ลาว

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบุนคง สีหะวง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดการประชุมทางไกลกับศูนย์วิจัยแห่งรัฐของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับรัสเซีย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระบุว่าทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดหา วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซียมายัง ลาว หลังจากกระบวนการรับรองขั้นที่ 3 ในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ารัฐมนตรีลาวและคณะผู้แทนรัสเซียได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตที่จะพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพของเจ้าหน้าที่การแพทย์ รวมถึงการปรับปรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของลาว ทั้งยังเห็นพ้องจะให้คณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากทั้งสองประเทศร่วมมือกันป้องกันและควบคุมโรค โควิด-19

วัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ลาวได้ดำเนินการตรวจ โควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วยต้องสงสัย 85,742 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (15 ธ.ค. 63) ซึ่งในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 41 ราย โดยมีผู้ป่วยหายดีแล้ว 34 ราย และผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิดตะพาบในนครหลวงเวียงจันทน์อีก 7 ราย

ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 รายแรก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo