World News

‘ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง ‘ประธานาธิบดีหรัฐ’ อย่างเป็นทางการ ‘ทรัมป์’ ลั่น ‘ยังไม่จบ’

“โจ ไบเดน” ได้รับการประกาศว่าเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเป็นทางการแล้ว หลัง “คณะผู้เลือกตั้ง” ซึ่งเป็นตัวแทนท้องถิ่นของมลรัฐต่างๆ ในอเมริกา ยืนยันผลการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เปิดทางให้เขาเตรียมรับหน้าที่ผู้นำประเทศคนต่อไป

คณะผู้เลือกตั้ง 538 คน จาก 50 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ จัดการประชุมเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลงคะแนนเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี ของสหรัฐคนใหม่

โจไบเดน ๒๐๑๒๑๕

ผลการลงคะแนนสอดคล้องกับที่เอ็กซิตโพลรายงานก่อนหน้านี้ นั่นคือ นายไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้รับ 306 คะแนน มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ คือ 270 คะแนน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ได้รับ 232 คะแนน และไบเดนยังมีคะแนนดิบมากกว่าทรัมป์ประมาณ 7 ล้านคะแนน

ขณะที่สื่อใรสหรัฐ พากันรายงานด้วยว่า คะแนนคณะผู้เลือกตั้งใน 6 รัฐ ประกอบด้วย จอร์เจีย เพนซิลเวเนีย แอริโซนา เนวาดา วิสคอนซิน และมิชิแกน ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ท้าทายผลการเลือกตั้ง ต่างลงคะเเนนสนับสนุนนายไบเดน ตามผลการลงคะเเนนของประชาชนในรัฐเหล่านั้น

กระบวนการจากนี้ คือ การที่สภาคองเกรส จะต้องประชุมร่วมระหว่างสภาผู้แทนราษฎร กับวุฒิสภา ในวันที่ 6 มกราคม 2564 เพื่อตรวจสอบการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง และให้การรับรองอีกครั้ง ก่อนถึงกำหนดการสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีคนต่อไป ในช่วงเที่ยงของวันที่ 20 มกราคม ซึ่งที่ผ่านมา สภาคองเกรส ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจำนวนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งเลย

หลังคณะผู้เลือกตั้งเสร็จสิ้นการลงมติ ไบเดน อดีตรองผู้นำสหรัฐ 2 สมัยติดต่อกัน แถลงที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ ว่าคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งของเขามีจำนวนเท่ากับที่ทรัมป์ชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2559 ที่นายทรัมป์ เคยประกาศว่า เป็นการชนะอย่าง “ถล่มทลาย  ซึ่งการที่ในครั้งนั้น นายทรัมป์เชื่อว่ามติของคณะผู้เลือกตั้งถือเป็น “การมอบชัยชนะตามรัฐธรรมนูญ” ประธานาธิบดีจึงควร “ยอมรับ” ชัยชนะของเขาจากการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย และขอให้ชาวอเมริกันร่วมกัน “ก้าวต่อไปข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี ทรัมป์ ซึ่งกล่าวหาว่า มีการโกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ แต่ไม่สามารถแสดงหลักฐานมาจูงใจศาลได้สำเร็จ ยังคงยืนกรานว่าการต่อสู้เพื่อเป็นผู้นำสหรัฐยังไม่สิ้นสุด

เขาให้สัมภาาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ก่อนหน้านี้ว่า การต่อสู้ “ยังไม่จบสิ้นลง” และยืนยันว่า เขาถูกโกงชัยชนะ

ถ้อยเเถลงของนายทรัมป์เกิดขึ้น แม้ว่าความพยายามหลายสิบครั้งในการพลิกผลการเลือกตั้งของเขาไม่ประสบผลสำเร็จในชั้นศาล และเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐต่างๆ รวมถึง นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ  ในรัฐบาลทรัมป์เองก็ปฏิเสธถึงเรื่องการโกงการเลือกตั้งอย่างมโหฬาร ตามที่ผู้นำสหรัฐกล่าวอ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo