World News

อึ้ง!! เปิดผลวิจัยพบ ‘โควิด’ อยู่ในตัวเด็กอิตาลี ตั้งแต่ปี 2019

ผลการศึกษาฉบับใหม่พบหลักฐานของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” อยู่ในร่างกายเด็กอิตาลีตั้งแต่ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2019

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการศึกษาฉบับใหม่ พบหลักฐานของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในร่างกายเด็กชายจากภูมิภาคมิลานของอิตาลี ที่ย้อนกลับไปถึงช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนก่อนอิตาลียืนยันการติดเชื้อในประเทศครั้งแรก

คณะนักวิจัยจากอิตาลี และ แคนาดา ได้วิเคราะห์สิ่งส่งตรวจที่เก็บด้วยวิธีป้ายลำคอผู้ป่วย 39 ราย ระหว่างเดือนกันยายน 2019 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 โดยตัวอย่างจากเด็กชายวัย 4 ปี ที่อาศัยอยู่ใกล้มิลาน และไม่มีประวัติเดินทางออกนอกพื้นที่ มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

อิตาลี ภาพซินหัว1112
ภาพจาก www.xinhuathai.com

บทความจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) ระบุว่า เด็กชายคนดังกล่าวที่มีอาการไอและเยื่อจมูกอักเสบในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019 ถูกเก็บสิ่งส่งตรวจในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นเวลาสองสัปดาห์หลังเริ่มมีอาการดังกล่าว เพื่อการวินิจฉัยโรคหัดทางคลินิก

“การค้นพบเหล่านี้สอดคล้องกับหลักฐานอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่าโรคโควิด-19 แพร่กระจายในยุโรปอยู่ก่อนแล้ว และได้ปรับจุดเริ่มต้นการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ปี 2019”

ทั้งนี้ การแพร่กระจายโดยไม่มีใครรับรู้ และกินเวลานานของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในอิตาลีตอนเหนือ อาจช่วยอธิบายผลกระทบอันเลวร้ายและความรวดเร็วของโรคโควิด-19 ระลอกแรกในลอมบาร์เดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo