World News

‘ทองคำ’ พุ่ง 26 ดอลลาร์ ‘หุ้นเอเชีย-ดาวโจนส์’ ร่วง กังวลโควิดระบาดหนัก กระทบเศรษฐกิจ

 

ราคาทองคำ ทะยานขึ้นถึง 26 ดอลลาร์ ท่ามกลางความหวังว่า สหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็ววันนี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนหลายรัฐในสหรัฐ ต้องเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาด

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ในตลาดนิวยอร์ก กำหนดส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 26 ดอลลาร์ หรือ 1.41% ปิดที่ 1,866 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำโลก ช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) อยู่ที่ 1,864.90 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.02%

ทองคำ ๒๐๑๒๐๘

ทองคำได้รับปัจจัยบวกจากความหวังที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นในอัตราต่ำที่สุดนับตั้งแต่ตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 245,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 440,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าระดับ 610,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซาเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องเร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชีย เช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) ตกอยู่ท่ามกลางแรงกดดันขาลง หลังหุ้นสหรัฐปิดตลาดร่วงลง จากการที่นักลงทุน ยังไม่สามารถรักษาสมดุลระหว่างความหวังถึงการอัดฉีดเศรษฐกิจเพิ่มเติม และวัคซีน กับความตึงเครียดในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไว้ได้

ส่วน ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดซื้อขายวานนี้ (7 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นที่ 30,069.79 จุด ลดลง 148.47 จุด หรือ 0.49% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,691.96 จุด ลดลง 7.16 จุด หรือ 0.19% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 12,519.95 จุด เพิ่มขึ้น 55.72 จุด หรือ 0.45%

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเอเชีย เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐ ที่แม้ดัชนีดาวโจนส์ จะร่วงลง และแนสแด็ก กลับทะยานขึ้นมาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากการที่นักลงทุนพากันเข้าช้อนซื้อ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เพราะมองว่า บริษัทเทคโนโลยีจะได้ประโยชน์ จากคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

สัปดาห์นี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างสหราชอาณาจักร กับสหภาพยุโรป (อียู) ในความพยายามโค้งสุดท้าย ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าสำหรับ 2 ฝ่าย หลังจากที่สหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันใน 3 ประเด็นหลัก คือ ประมง ข้อบังคับด้านการแข่งขัน และความโปร่งใสในข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้่น ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่ยังหาทางออกไม่ได้มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo