World News

ไม่หยุด! จีนเล็งสร้าง ‘ทางรถไฟ 10,000 กม.’ เชื่อมเมืองใหญ่ ในอีก 5 ปี

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า จีนมีแผนสร้างทางรถไฟเพิ่มราว 10,000 กิโลเมตร ในกลุ่มเมืองใหญ่ 3 แห่ง ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค

แถลงการณ์ของคณะกรรมการฯ คาดการณ์ว่าเครือข่ายรถไฟ ซึ่งประกอบด้วยทางรถไฟระหว่างเมือง ตลอดจนทางรถไฟในเมืองและชานเมือง ในภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย พื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า จะเป็นรูปเป็นร่างในปี 2025

เครือข่ายรถไฟที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดทอนเวลาเดินทางระหว่างเมืองของกลุ่มเมืองเหล่านี้ ให้เหลือน้อยกว่า 2 ชั่วโมง ส่วนเวลาการเดินทางภายในเขตเมืองจะลดเหลือน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯ ยังเสริมว่าจีนเตรียมสร้างทางรถไฟเพิ่มราว 6,000 กิโลเมตร ในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย

แถลงการณ์เผยว่าการเร่งสร้างทางรถไฟระหว่างเมือง รวมถึงเส้นทางในเมืองและชานเมือง จะเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาแบบสอดประสานในภูมิภาคเหล่านี้ พร้อมทั้งปรับปรุงจุดอ่อนด้านการเชื่อมต่อและการขนส่งในภูมิภาค

ทั้งนี้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) และเป้าหมายระยะยาวจนถึงปี 2035 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่าจีนจะเดินหน้ายกระดับการพัฒนาแบบสอดประสานในภูมิภาค ตลอดจนพัฒนาความเป็นเมืองรูปแบบใหม่ต่อไป

รถไฟจีน555

ขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานนี้ รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่สามารถวิ่งบนระบบรางที่แตกต่างกัน ถูกส่งออกจากสายการผลิตของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน จำกัด (CRRC Tangshan Co., Ltd.) ผู้ผลิตรถไฟสัญชาติจีน

รถไฟดังกล่าวมาพร้อมความเร็วมาตรฐาน 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกพัฒนาเพื่อรองรับระบบรางที่แตกต่างกันในเส้นทางระหว่างประเทศ ทำให้การเดินทางทางรางระหว่างประเทศเป็นไปอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทระบุว่ารถไฟรุ่นใหม่สามารถวิ่งให้บริการในพื้นที่อุณหภูมิระหว่าง -25 ถึง 50 องศาเซลเซียส

ปัจจุบันมาตรฐานรางรถไฟหลักทั่วโลกมีอยู่ 4 มาตรฐาน เมื่อรถไฟธรรมดาวิ่งผ่านประเทศที่มีขนาดรางต่างกัน รถไฟเหล่านี้จะต้องถูกปรับเปลี่ยนโบกี้ ทำให้สิ้นเปลืองเวลาและแรงงาน

อย่างไรก็ดี รถไฟรุ่นใหม่ของบริษัท มาพร้อมโบกี้เปลี่ยนตามขนาดราง (gauge-changing bogies) จึงสามารถสับเปลี่ยนรางระหว่างเดินทางข้ามพรมแดน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางข้ามระบบรางที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight