World News

เกาหลีใต้เดินหน้าจัดเก็บ ‘ภาษีดิจิทัล’ ยักษ์เทคโนฯ สหรัฐ

รัฐบาลเกาหลีใต้เดินหน้าจัดเก็บภาษีดิจิทัลต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ โดยกล่าวหา กูเกิล แอปเปิล และเฟซบุ๊ก ไม่ยอมจ่ายภาษีอย่างเหมาะสม ทั้งที่ทำรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีในเกาหลีใต้

ffffffff

คณะกรรมาธิการเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ แห่งรัฐสภาเกาหลีใต้ มีแผนที่จะเรียกผู้บริหารของแอปเปิล กูเกิล และเฟซบุ๊ก ในเกาหลีใต้ เข้ามาหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อซักถามเกี่ยวกับการจ่ายภาษี และนโยบายปกป้องความเป็นส่วนตัวของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่บรรดาผู้บริหารท้องถิ่น ของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ จะต้องเข้าให้การต่อหน้ารัฐสภาเกาหลีใต้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว นายบุน แจ อิล ส.ส.พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ ได้นำเสนอร่างกฎหมาย ที่จะบังคับให้ผู้จัดหาคอนเทนท์ระดับโลก จัดตั้งเซิร์ฟเวอร์ขึ้นในเกาหลีใต้ และกำหนดโทษปรับสูงสุดถึง 3% ของรายได้บริษัท หากไม่ยอมปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ ซึ่งดูเหมือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าว จะมุ่งเป้าไปที่กูเกิล เฟซบุ๊ก และแอปเปิล ที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่นอกเกาหลีใต้

ขณะที่ นายปาร์ก ซัง จูง ส.ส.จากพรรคเสรีภาพเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ระบุว่า ประเทศจำเป็นต้องมีการกำหนดการจัดเก็บ “ภาษีดิจิทัล” ต่อบริษัทต่างชาติ ที่ขายโฆษณา และบริการอื่นๆ ในเกาหลีใต้ พร้อมวิจารณ์กูเกิล ที่ไม่ยอมจ่ายภาษี แม้ว่าบริษัทเทคโนโลยีรายนี้ จะมีรายได้รายปีในเกาหลีใต้เกือบ 4,500 ล้านดอลลาร์

นายปาร์ก ไม่ได้มีความเห็นทำนองนี้ เพียงรายเดียวเท่านั้น โดยกลุ่มภาคประชาชนจำนวนหนึ่ง ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติปิดช่องโหว่ในระบบภาษีท้องถิ่น เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐดำเนินการล่วงละเมิด

เช่นเดียวกับบริษัทอินเทอร์เน็ตท้องถิ่น อย่าง เนเวอร์ และกาเกา ที่ต่างก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมา โดยเรียกร้องต้องการการปฏิบัติที่ยุติธรรม และเท่าเทียมกันกับกูเกิล และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ

“กูเกิล และบริษัทเทคโนโลยีต่างประเทศอื่นๆ จ่ายภาษีน้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้ของพวกเขา อาทิ กูเกิล ไม่ได้จ่ายภาษีของรายได้จากโฆษณา แม้จะทำเงินได้มากผ่านทางยูทูบ”  นายจอง โฮ ชุล ผู้ร่วมดำเนินงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ กล่าว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวในเกาหลีใต้ ยังสอดคล้องกับการดำเนินงานของสหภาพยุโรป (อียู) ที่เสนอกฎข้อบังคับฉบับใหม่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อรับประกันว่า จะมีการจัดเก็บภาษีต่อกิจกรรมทางธุรกิจดิจิทัลอย่างยุติธรรม และกิจกรรมเหล่านี้จะขยายตัวด้วยวิธีการที่เป็นมิตรต่ออียู

ทางด้านกูเกิล ออกแถลงการณ์ในเกาหลีใต้ ระบุว่า บริษัทดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎหมายภาษีในทุกประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจ บริษัทปฏิบัติตามกฎหมาย และยื่นเสียภาษีทั้งหมดในเกาหลีใต้

ที่มา: Nikkei Asian Review

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight