World News

ในที่สุด!! ‘สี จิ้นผิง’ ยินดี ‘ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง หวังสัมพันธ์มั่นคง-แข็งแกร่ง

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกมาแสดงความยินดีกับ “โจ ไบเดน” ที่ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมแสดงความหวัง ถึงความสัมพันธ์แบบ “วิน-วิน” 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้า เทคโนโลยี และความมั่นคงของ 2 ประเทศ

จีน ถือเป็น 1 ในประเทศใหญ่ๆ กลุ่มสุดท้าย ที่ออกมาแสดงความยินกับชัยชนะของไบเดน ซึ่งแม้ทางการจีนจะไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของความล่าช้าในการแสดงความยินดีดังกล่าว แต่นักสังเกตการณ์บางราย มองว่า อาจเป็นเพราะรัฐบาลปักกิ่งต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยังไม่เคยออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

โจไบเดน ๒๐๑๑๒๖

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น ประธานาธิบดีสี ระบุว่า ความสัมพันธ์ที่ “แข็งแรงและมั่นคง” เป็น“ ความคาดหวังร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งจีนหวังว่า สหรัฐ และจีน จะยึดมั่นในเจตนารมณ์ ที่จะไม่ขัดแย้ง และไม่เผชิญหน้ากัน ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และร่วมมือกันในแบบที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมมุ่งเน้นไปยังการร่วมมือ การจัดการความแตกต่าง และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ให้แข็งแกร่ง และมั่นคง

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า การส่งเสริมพัฒนาการความสัมพันธ์ที่มั่นคงระหว่างจีน-สหรัฐฯ นอกจากเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานของประชาชนของทั้งสองประเทศแล้ว ยังจะเป็นไปตามความคาดหวังของนานาประเทศอีกด้วย

ผู้นำจีนยังหวังว่า ทั้งสองประเทศจะจัดการความแตกต่าง และร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อ “ส่งเสริมพัฒนาการและสันติภาพของโลก”

สำนักข่าวซินหัวยังรายงานด้วยว่า รองประธานาธิบดีหวัง ฉีซาน ของจีน ได้แสดงความยินดีต่อว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ด้วยเช่นกัน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน แสดงความยินดีแก่ไบเดน 10 วันหลังการเลือกตั้ง หลังประเทศพันธมิตรของสหรัฐ แสดงความยินดีต่อนายไบเดนเกือบหนึ่งสัปดาห์ ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังคงยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการโกงเลือกตั้ง และความผิดปกติของการเลือกตั้ง แม้ศาลในหลายรัฐได้ตัดสินแล้วว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 นั้น ประธานาธิบดีสี ส่งสารแสดงความยินดีต่อเขา เพียงหนึ่งวันหลังการเลือกตั้ง โดยความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศถดถอยลงอย่างมาก นับตั้งแต่ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเมื่อสี่ปีที่แล้ว เกิดความขัดแย้งทั้งด้านการค้า เทคโนโลยี และการระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo