World News

ครั้งแรก! ผลสำรวจพบ ‘บอร์ดบริหารหญิง’ ในเยอรมนี มีรายได้สูงกว่าผู้ชาย

ผลสำรวจพบ “ผู้บริหารหญิง” ในประเทศเยอรมนี มีรายได้เฉลี่ยสูงกว่าผู้ชาย การเปลี่ยนแปลงสำคัญอยู่ที่บอร์ดบริหาร

ผลการศึกษาของอีวาย (EY) บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชั้นนำของโลก ซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย. 63) พบว่าปัจจุบันผู้หญิงในตำแหน่งงานที่ได้ค่าตอบแทนสูงของเยอรมนี มีรายได้เฉลี่ยสูงกว่าผู้ชายในตำแหน่งงานเดียวกัน

การวิเคราะห์ของ EY ระบุว่า ผู้หญิงที่เป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารตามบริษัททุกแห่งที่จดทะเบียนอยู่ในดัชนีดีเอเอ็กซ์ (DAX) ของตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี มีรายได้สูงกว่าผู้ชายในตำแหน่งงานเดียวกันเป็นครั้งแรกในปี 2562

เงินเดือน ผู้หญิง

ผู้บริหารหญิงของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 30 อันดับแรกในดัชนีฯ มีรายได้เฉลี่ยต่อปีประมาณ 2.93 ล้านยูโร หรือราว 105 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าผู้ชายที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000 ยูโร หรือราว 1,080,000 บาท

ส่วนผู้จัดการหญิงของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 60 อันดับแรกในดัชนีเอ็มดีเอเอ็กซ์ (MDAX) ของตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.44 ล้านยูโร หรือ 43 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าผู้ชายประมาณ 115,000 ยูโร หรือราว 3.48 ล้านบาท

ทว่าการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญที่สุดเกิดขึ้นในกลุ่มผู้จัดการหญิงที่ทำงานในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 70 อันดับแรกในดัชนีเอสดีเอเอ็กซ์ (SDAX) โดยเงินเดือนของผู้หญิงพุ่งสูงกว่าของผู้ชายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การสำรวจเริ่มขึ้นในปี 2556

ทั้งนี้ เงินเดือนของผู้หญิงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.07 ล้านยูโร หรือราว 38 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าของผู้ชายที่เป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารราว 7%

fig 27 10 2020 16 28 56

เจนส์ แมสแมนน์ ผู้เชี่ยวชาญของ EY กล่าวว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้มาจากบริษัทต่างๆ พยายามดึงดูดผู้หญิงเข้ามาร่วมงานในตำแหน่งสูงๆ ของบริษัท โดยจำนวนผู้หญิงที่สมัครงานตำแหน่งสูงๆ เหล่านั้นมีไม่มากนัก จึงส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดและเงินเดือนเพิ่มขึ้นตาม

อย่างไรก็ดี สถิติเงินเดือนของผู้คนในสังคมเยอรมนีกลับสวนทางกันอย่างมาก โดยผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงต่ำกว่าผู้ชายถึง 20%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo